Chỉ đường cho người ngoài hành tinh đến Trái Đất bằng cách nào?

Nhiều khả năng ở một nơi nào đó trong vũ trụ rộng lớn có những sinh vật thông minh. Vậy, làm thế nào để Trái Đất có thể kết nối với họ và chỉ đường cho họ đến hành tinh của chúng ta?

Có một số kỹ thuật có thể sử dụng để gửi chỉ đường đến những người ngoài hành tinh ở rất xa, nhưng quan trọng hơn, các nhà nghiên cứu sẽ phải tìm ra cách gửi một bản đồ thiên hà cho khách của chúng ta có thể đọc được.
Đó là một vấn đề khó khăn vì không có gì là cố định trong thiên hà. Các ngôi sao và hành tinh liên tục thay đổi, chuyển động xung quanh nhau trong một “điệu van” vũ trụ chậm.
Nhưng ngay cả trong thiên hà luôn thay đổi của chúng ta, các nhà khoa học đã nghĩ ra một số cách để chuyển thông tin của chúng ta cho bất kỳ ai khác có thể ở ngoài đó.
Bức xạ điện từ, bao gồm mọi thứ từ ánh sáng nhìn thấy, sóng vô tuyến đến tia hồng ngoại, trong lịch sử đã là lựa chọn số một để truyền thông tin vào vũ trụ. Bằng cách điều chỉnh một cách tinh vi tần số của sóng điện từ, các nhà khoa học có thể khai thác các thông điệp phức tạp dưới dạng mã nhị phân đơn giản.
Và bởi vì sóng điện từ có tính định hướng, bất kỳ người ngoài hành tinh thông minh nào chặn được một tín hiệu như vậy có thể chỉ đơn giản là theo dõi nó trở lại Trái Đất.
Trong tất cả các loại sóng điện từ khác nhau, sóng vô tuyến là phương tiện thông thường để liên lạc như vậy. Tuy nhiên, một vấn đề tiềm ẩn đối với sóng vô tuyến là chúng nhiễu xạ hoặc mở rộng ra khi di chuyển.
Svetlana Berdyugina, một nhà vật lý thiên văn thuộc Viện Vật lý Mặt trời Leibniz, Đức cho biết, để có một thông điệp trực tiếp hơn, chúng ta nên phát sóng bằng ánh sáng laser nhìn thấy được.
Một thông điệp được nhắm mục tiêu làm bằng ánh sáng laser phân cực, hoặc ánh sáng có rung động xảy ra trên một mặt phẳng, có khả năng truyền đi xa hơn nhiều so với tín hiệu vô tuyến mà không bị suy giảm.

chi-duong.jpg
Hình ảnh từ bảng Pioneer, bao gồm cả bản đồ pulsar. Trái Đất ở trung tâm nơi các đường hội tụ.

Một số nhà khoa học đã thực hiện một cách tiếp cận khác để liên lạc giữa các vì sao. Nổi tiếng nhất là "tấm bảng Pioneer" có gắn ‘bản đồ’ pulsar (viết tắt của nguồn vô tuyến xung).
Nhưng tấm bảng Pioneer không chỉ là một thông điệp trong một cái chai - nó còn là một viên thuốc thời gian. Những pulsar quay nhanh đó đang chậm lại. Trong vài trăm triệu năm nữa, một số trong số chúng có thể không còn quay nữa. Có thể mất nhiều thời gian hơn thế để một nền văn minh thông minh tìm thấy tàu thăm dò của chúng ta.
Vì vậy, trong khi có vô số cách con người có thể chỉ đường cho người ngoài hành tinh đến hành tinh của chúng ta, một thành phần quan trọng khác trong cuộc tìm kiếm là: sự kiên nhẫn.

Theo livescience
back to top