Chỉ được nuôi gấu có gắn chip

(khoahocdoisong.vn) - Tôi muốn nuôi gấu để kinh doanh mật gấu, xin hỏi có được phép không?

Hỏi: Tôi muốn nuôi gấu để kinh doanh mật gấu, xin hỏi có được phép không?

Nguyễn Văn Phương (Ninh Bình)

Bà Nguyễn Phương Dung, Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên ENV: Các cá thể gấu có nguồn gốc bất hợp pháp (từ trước 2005) chỉ được phép nuôi nhốt nếu cá thể gấu “có hồ sơ quản lý và gắn chip”. Nuôi gấu không có hồ sơ quản lý và gắn chíp điện tử là hành vi bị nghiêm cấm theo quy định của pháp luật. Theo Điều 244 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017), người nuôi, nhốt, vận chuyển trái phép gấu ngựa (tùy theo số lượng), có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự với mức hình phạt lên đến 15 năm tù (đối với cá nhân). Do vậy, nếu bạn có nhu cầu nuôi gấu thì phải liên hệ với các cơ quan chức năng để thực hiện đúng pháp luật. Tuy nhiên, nếu mục đích để nuôi gấu lấy mật là hành vi bị lên án, cần phải được quản lý nghiêm ngặt.

Hoạt động nuôi nhốt gấu lấy mật sẽ chỉ có thể chấm dứt hoàn toàn tại Việt Nam khi có sự cam kết và vào cuộc của chính quyền địa phương, đặc biệt là trong việc xử lý các trường hợp nuôi nhốt bất hợp pháp bị phát hiện trên địa bàn. Hoạt động nuôi nhốt gấu lấy mật không chỉ tàn nhẫn và gây tổn thương cho gấu mà còn ảnh hưởng đến hình ảnh của Việt Nam. Cả nước còn khoảng 369 cá thể gấu bị nuôi nhốt lấy mật trong đó Hà Nội là điểm nóng nhất về nuôi nhốt gấu với 162 cá thể, chiếm gần 44% tổng số gấu bị nuôi nhốt trên cả nước.

Đối với 2 loài gấu của Việt Nam: Gấu ngựa (Ursus thibetanus) và gấu chó (Helarctos malayanus) đều được liệt kê trong Danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ ban hành kèm theo Nghị định 160/2013/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 64/2019/NĐ-CP) cũng như được liệt kê trong Nhóm IB, loài động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm theo Danh mục ban hành kèm theo Nghị định 06/2019/NĐ-CP. Việc nuôi nhốt chúng là hành vi bị nghiêm cấm.

Theo Đời sống
Xoài Thanh Ca là một trong những giống xoài ngon nhất hiện nay.

Cách phân biệt các loại xoài

Xoài có nhiều loại khác nhau, mùi vị, hình dáng cũng khác nhau. Bài viết dưới đây giúp bạn phân biệt từng loại và chọn được quả xoài tươi, ngon
Người lành mang gene bệnh

Người lành mang gene bệnh

Người lành mang gene bệnh là người đó hoàn toàn không có biểu hiện bệnh, nhưng trong người lại có gene bệnh và gene này ở thể lặn.
Bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Ảnh minh họa.

Cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh

Trái cây cũng như bao thực phẩm tươi sống khác, bạn cần phải bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Dưới đây là hướng dẫn cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh hiệu quả.
Trái cây có rất nhiều chất dinh dưỡng, chất xơ và các vitamin nên nó sẽ giúp bạn khỏe mạnh cả về thể chất lẫn tinh thần, giảm nguy cơ mắc bệnh tật.

Cách chọn trái cây ngon

Bộ công thức lựa trái cây "siêu chuẩn" do tiểu thương có nhiều kinh nghiệm tại chợ đầu mối sẽ giúp bạn không lo bị "lừa" bởi trái cây kém chất lượng.
back to top