Chỉ định phẫu thuật lại chụp động mạch cản quang ở tụy

(khoahocdoisong.vn) - Để cho cuộc mổ u tụy tốt nhất cần các chẩn đoán chuyên sâu để có phương án mổ phù hợp, tốt nhất cho người bệnh. Chụp động mạch cản quang qua động mạch thân tạng có giá trị trong việc phân bố các động mạch, tĩnh mạch quanh tụy.

Hỏi: Người nhà tôi siêu âm tụy chẩn đoán có u, chỉ định phẫu thuật, song bác sĩ lại chỉ định chụp động mạch cản quang. Tôi không hiểu chụp như vậy để làm gì?

Nguyễn Huy Hà (Hải Dương)

PGS.TS Triệu Triều Dương, Viện trưởng Viện Tiêu hóa, Bệnh viện T.Ư Quân đội 108: Để cho cuộc mổ u tụy tốt nhất cần các chẩn đoán chuyên sâu để có phương án mổ phù hợp, tốt nhất cho người bệnh. Siêu âm tính được kích thước, độ xâm lấn u. Tuy nhiên, siêu âm cũng gặp cản trở do tụy là tạng ở sâu khó xác định tổn thương nhất là khi các quai ruột nhiều hơi.

Chụp động mạch cản quang qua động mạch thân tạng có giá trị trong việc phân bố các động mạch, tĩnh mạch quanh tụy. Việc cắt bỏ u tụy thực hiện được trong khoảng 77% các trường hợp không có xâm lấn vào tĩnh mạch cửa và trong 35% các trường hợp có xâm lấn vào tĩnh mạch cửa, tĩnh mạch mạc treo tràng trên, động mạch gan hay động mạch mạc treo tràng trên; không cắt được u trong trường hợp có tắc tĩnh mạch.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top