Chỉ định chụp PET và CT trong ung thư thực quản

(khoahocdoisong.vn) - Mỗi phương pháp chẩn đoán ung thư thực quản lại có sự đánh giá khác nhau về sự xâm lấn của ung thư thực quản.

Hỏi: Người nhà tôi bị ung thư thực quản đã được siêu âm và chụp cản quang xác định, nhưng bác sĩ lại chỉ định chụp cắt lớp và khuyên nếu có điều kiện thì chụp PET Scan (PET). Xin hỏi, các phương pháp chụp này có tác dụng gì? 

Phạm Tú Loan (Hà Nội)

GS.TS Nguyễn Bá Đức, nguyên Giám đốc Bệnh viện K:  Hình ảnh X-quang thực quản chỉ cho thấy các biến dạng trong lòng thực quản, sự lệch trục và vị trí tổn thương nhưng khó đánh giá sự lan rộng ra ngoài của khối u.

Chụp cắt lớp (CT scan) giúp đánh giá mức độ lan rộng của khối u ở thành thực quản và sự xâm lấn vào tổ chức xung quanh thực quản và trung thất, đánh giá được khả năng cắt bỏ được thực quản hay không. CT còn phát hiện hạch to, có giá trị sếp loại giai đoạn bệnh.

PET scan là một phương pháp chẩn đoán giai đoạn không thâm nhập, có giá trị hơn CT scan, siêu âm nội soi khi phát hiện di căn xa. PET scan giúp tránh được những can thiệp phẫu thuật không cần thiết, khi phát hiện được các tổn thương di căn xa.

Theo Đời sống
back to top