Chi cục PTNT tỉnh Điện Biên mời thầu kiểu... “đánh đố”?

(khoahocdoisong.vn) - Tại gói thầu thi công tuyến đường Huổi Cắn do Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Điện Biên làm chủ đầu tư, nhiều nhà thầu quan tâm không thể tiếp cận hồ sơ mời thầu qua mạng, đến địa chỉ bán hồ sơ mua cũng không mua đươc hồ sơ… đến khi tiếp cận được cũng không kịp làm hồ sơ dự thầu. Thay vì có lời giải thích thỏa đáng, bà Mai Thị Trang, Phó Chi Cục trưởng phụ trách Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Điện Biên lại cho rằng phản ánh của nhà thầu là không đủ căn cứ.

Gian nan mua hồ sơ mời thầu

Phản ánh tới KH&ĐS các nhà thầu gồm Công ty cổ phần Xây dựng và Phát triển nhà Vạn Xuân, Công ty cổ phần Xây lắp Liên Việt, Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Mạnh Quyết cho biết: Ngày 08/12/2020 Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Điện Biên có thông báo lựa chọn nhà thầu gói thầu “Xây lắp” thuộc dự án “Đầu tư xây dựng công tình đường giao thông liên bản Huổi Cắn, xã Mường Toong đi bản Huổi Trạ 2, xã Nậm Vì, huyện Mường Nhé”.

Hình thức đấu thầu rộng rãi, sử dụng ngân sách nhà nước. Thế nhưng, Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Điện Biên đã không đăng tải hồ sơ mời thầu lên mạng đấu thầu. Vì bên mời thầu không đăng tải hồ sơ mời thầu nên các nhà thầu phải lên Điện Biên, đến trực tiếp Chi cục để mua. Nhưng khi đến nơi, người bán hồ sơ không có mặt. Liên lạc bằng nhiều cách mới xin được số điện thoại, người này sẽ quay về cơ quan, song nhà thầu đợi đến hết ngày không thấy người phụ trách quay lại Chi cục như đã nói.

Quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu do bà Mai Thị Trang ký.

Quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu do bà Mai Thị Trang ký.

Chia sẻ thêm hành trình gian nan mua hồ sơ, các cán bộ cho biết thêm, ngày 15/12/2020 họ đã gặp được bà Mai Thị Trang, Phó Chi Cục trưởng phụ trách Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Điện Biên. Sau khi phản ánh, bà Mai Thị Trang hẹn vào sáng hôm sau quay lại sẽ có hồ sơ, vì hôm đó chưa chuẩn bị được. Thế nhưng, đúng hẹn, ngày 16/12/2020 các nhà thầu quay lại song cũng vẫn không nhận được hồ sơ, chờ đợi đến trưa thì một người ra nói sang ngày hôm sau quay lại vì chưa chuẩn bị được hồ sơ. Nhiều lần như vậy, cuối cùng một nhà thầu cũng tiếp cận được hồ sơ mời thầu nhưng thời gian mở thầu đã cận kề khiến không kịp làm hồ sơ dự thầu.

Lời ngụy biện vụng về?

Để rộng đường dư luận, phóng viên có nội dung trao đổi với bà Mai Thị Trang. Trái ngược với phản ánh của nhà thầu, bà Trang cho rằng: Hồ sơ mời thầu đã được chủ đầu tư phê duyệt tại Quyết định số 488/QĐ-CCPTNT ngày 08/12/2020 và được đăng tải trên mạng đấu thầu, thông báo mời thầu số 20201227132 – 00 và phát hành Hồ sơ mời thầu theo đúng quy định”.

Trước phản ánh của nhà thầu, phóng viên đã kiểm tra trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia thì không tìm thấy hồ sơ công khai của Chi cục về gói thầu này. Dư luận nghi vấn Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Điện Biên dường như đã không đăng hồ sơ mời thầu.

Bên cạnh đó, thay vì đăng tải đầy đủ quyết định, bản vẽ, hồ sơ mời thầu, Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Điện Biên chỉ đăng tải quyết định phê duyệt hồ sơ mời thầu. Điều này có thể sẽ gây hạn chế sự tham gia của nhà thầu, dẫn đến cạnh tranh không bình đẳng trong đấu thầu.

Có thể thấy, lời khẳng định của bà Mai Thị Trang trong email trả lời phóng viên có vẻ đang ngụy biện cho việc hồ sơ mời thầu hoàn toàn không được đăng tải trên mạng đấu thầu.

Mặt khác, chia sẻ về nội dung này, đại diện các nhà thầu bức xúc cho biết: Chúng tôi đã phải chờ đợi nhiều ngày mới tiếp cận được hồ sơ mời thầu. Khi tiếp cận được thì đã quá muộn, không đủ thời gian làm hồ sơ nên không thể dự thầu. Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Điện Biên đã cố tình viện dẫn lý do để né tránh, không cho chúng tôi tiếp cận hồ sơ mời thầu, gây khó khăn cho nhà thầu. Kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền giám sát hoạt động đấu thầu vào cuộc xác minh làm rõ.

Được biết, ngày 28/12/2020 bà Mai Thị Trang đã ký Quyết định số 541/QĐ-CCPTNT phê duyệt kết quả lựa chọn Công ty TNHH T và V (do bà Chử Thu Hương là người đại diện theo pháp luật) thực hiện gói thầu “xây lắp” thuộc dự án “Đầu tư xây dựng công trình đường giao thông liên bản Huổi Cắn, xã Mường Toong đi bản Huổi Trạ 2, xã Nậm Vì, huyện Mường Nhé” với giá trúng là 13.684.893.000đ (giá gói thầu là 13.933.000.000đ), thời gian thực hiện là 24 tháng.

Trong một diễn biến khác, sau khi phóng viên gọi điện thoại và gửi email cho bà Mai Thị Trang không lâu thì nhận được điện thoại của một người phụ nữ tên Vân, tự xưng là người thuộc Công ty TNHH T và V đề nghị gặp gỡ cũng như muốn làm việc để trao đổi về nội dung phóng viên gửi vào email của bà Trang. 

Không hiểu, từ nguồn thông tin nào mà người phụ nữ tên Vân nêu trên lại có số điện thoại và nội dung làm việc của phóng viên chỉ gửi cho một mình bà Trang?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về nội dung này.

Việc gây khó khăn, không bán hồ sơ mời thầu là những hành vi vi phạm đã được Thủ tướng Chính phủ yêu cầu chấn chỉnh tại 47/CT-TTg và Chỉ thị 03/CT-BKHĐT về chấn chỉnh công tác đấu thầu. Theo đó, bên mời thầu chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu để xảy ra tình trạng nhà thầu bị cản trở không thể tiếp cận thông tin trong đấu thầu, không mua được hồ sơ mời thầu với lý do như không có cán bộ trực bán, không có đủ hồ sơ mời thầu... Khi phát hiện tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật về công tác phát hành hồ sơ mời thầu, chủ đầu tư/bên mời thầu phải tổ chức xác minh, xử lý theo thẩm quyền hoặc báo cáo người có thẩm quyền, cơ quan quản lý nhà nước về đấu thầu và cơ quan an ninh để có biện pháp xử lý kịp thời. Tất cả các hành vi vi phạm, tùy theo mức độ sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định từ Điều 121 đến Điều 124 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP và các quy định của pháp luật có liên quan.

Theo Đời sống
Tại sao không đánh thuế vàng?

Tại sao không đánh thuế vàng?

Các chuyên gia cho rằng, cần thiết phải đánh thuế vàng. Nhiều người mua vàng đầu cơ, mua bán nhằm sinh lời, khi đã kinh doanh cần phải chịu một số sắc thái thuế cho hoạt động đầu tư giống bất động sản, chứng khoán.
back to top