Chỉ còn nước ăn chay!

(khoahocdoisong.vn) - Nếu mắc bệnh gút mà ăn nhiều đạm là không nên, ăn nhiều thịt đỏ có gốc purin cộng thêm một số chất khác dễ dẫn đến tình trạng rối loạn chuyển hóa.

Hỏi: Tôi mắc bệnh đại tràng, vừa rồi đi kiểm tra lại mắc thêm bệnh gút. Khi điều trị bệnh đại tràng bác sĩ khuyên tôi không nên ăn đồ tanh còn khi điều trị gút, bác sĩ khuyên không nên ăn thịt đỏ, hạn chế ăn các loại đậu…Bị nhiều bệnh thế này tôi nghĩ mình chỉ còn nước ăn chay, nhưng lại lo không đủ chất. Xin bác sĩ tư vấn giúp tôi.

Trần Văn Hưng (Quảng Ninh)

PGS.TS Trần Việt Tú, BV đa khoa Medlatec cho biết, nếu mắc bệnh gút mà ăn nhiều đạm là không nên, ăn nhiều thịt đỏ có gốc purin cộng thêm một số chất khác dễ dẫn đến tình trạng rối loạn chuyển hóa.

Đối với bệnh đại tràng, đạm cá là lành nhưng mỡ cá dễ làm tăng nhu động ruột khiến người bệnh đi ngoài nhiều lần. Khi điều trị bệnh đại tràng, bác sĩ không bắt bệnh nhân kiêng gì mà phải ăn cân đối. Nếu bệnh nhân vẫn ăn được, chỉ nên kiêng các loại thực phẩm ăn vào có cảm giác sợ, đau bụng, đi ngoài.

Bệnh nhân vừa gút, vừa đại tràng nếu muốn vẫn có thể ăn chay. Qua thăm khám, nhiều bệnh nhân ăn chay có chỉ số máu rất tốt. Tuy nhiên, ăn chay thế nào thì phải có phương pháp, mỗi người bệnh có chế độ ăn chay khác nhau và phải thăm khám mới có quyết định đúng.

Theo Đời sống
back to top