Chỉ cần sống khỏe, vui vẻ là được

(khoahocdoisong.vn) - 65 tuổi nhưng trông bà Lê Thị Trung Xô (trú tại 229 Tây Sơn, Hà Nội) còn trẻ lắm. Trước đây bà là giáo viên thể dục trường THPT Đống Đa. Ngoài thể dục bà rất thích đánh bóng bàn, khiêu vũ nên nhiều năm bà không bệnh tật và nếu có bệnh thì cũng không đến nỗi nguy hiểm hay ảnh hưởng cuộc sống.

Tôi khỏe lắm, bác sĩ bảo uống thuốc thì tôi uống thôi

Với bà Xô, con người là một cỗ máy sinh học, đã là cỗ máy thì sớm muộn bệnh tật cũng hỏi thăm. Bà Xô là người ưa hoạt động. Từ hồi còn thanh niên, bác sĩ khám và bảo bà yếu tim, cần năng tập thể thao. Có lẽ vì chẩn đoán đó, kết hợp với sự ưa hoạt động vốn có, bà đã chọn cho mình nghề giáo nhưng là giáo viên thể dục để dễ bề luyện tập sức khỏe. Suốt thời kỳ là giáo viên, ngoài việc dạy trên trường bà còn tham gia câu lạc bộ bóng bàn, khiêu vũ.

Tính tới nay bà đã có tới gần hai chục năm khiêu vũ. Mải mê với các hoạt động nên bà gần như quên hẳn bệnh yếu tim mà bác sĩ chẩn đoán. Lần đi khám nào bác sĩ cũng khen các chỉ số của bà rất đẹp, không ốm đau bệnh tật gì, kể cả ốm vặt. Khi về nghỉ hưu, bà đi khám tổng quát, bác sĩ bảo van động mạch của bà tăng nhẹ nên đã cho uống thuốc điều trị huyết áp.

Bà nói: “Từ trẻ đến lúc nghỉ hưu tôi không ốm đau gì, bác sĩ bảo van động mạch của tôi tăng nhẹ thì tôi uống thuốc huyết áp thôi chứ thực tình, tôi không có cảm nhận về bệnh. Huyết áp của tôi lúc nào cũng 80/120mmHg hoặc 70/110mmHg. Nếu tôi uống thuốc rồi thì chỉ số vẫn như thế. Ba năm nay tôi đi khám đều, vẫn uống thuốc bác sĩ kê, không dám bỏ dù mình vẫn khỏe mạnh”.

Vận động cho tim, phổi, xương khớp cùng khỏe

Mặc dù có lợi thế về sức khỏe, hiểu biết về các bài tập và tác dụng do nó mang lại nhưng bà Xô không bao giờ chểnh mảng với việc chăm chút sức khỏe. Ngày nào bà cũng đi bộ 3 vòng quanh hồ Hoàng Cầu. Đi bộ mà thấy sốt ruột là bà chạy vì “chạy mới luyện cho tim khỏe, phổi nở được”. Bà cho rằng, trái tim phải làm việc từ lúc con người sinh ra cho đến khi nằm xuống.

Nếu trái tim không khỏe sẽ kéo theo các bộ phận khác suy yếu. Đối với người cao tuổi, phổi dễ bị tổn thương. Lỡ ốm đau nằm nhiều, phổi dễ viêm, tràn dịch hay xẹp phổi nên khi khỏe cần luyện cho phổi khỏe. Chạy hết 3 vòng hồ là bà tham gia khiêu vũ, trước là để tâm hồn thư thái, sau là để các khớp xương được vận động cùng nhau. Tập xong, bà về nhà cơm nước, dọn dẹp, làm tất cả các công việc của một người nội trợ bình thường.

Có đam mê sẽ không mệt

Vợ chồng bà Xô có 2 con, một trai, một gái. Bà có 3 cháu gái và 1 cháu trai. Các con bà đã lớn, có gia đình riêng nên ông bà không vất vả, toàn tâm toàn ý luyện tập nâng cao sức khỏe. Từ năm 2000 bà ít tham gia đánh bóng bàn hơn mà chuyển sang khiêu vũ. Tuy nhiên, đam mê bóng bàn trở thành máu thịt trong con người bà, nhiều giải đấu bóng bàn bà vẫn được mời tham gia làm trọng tài.

Tháng 7/2018 vừa rồi bà còn được ban tổ chức mời làm trọng tài giải vô địch bóng bàn toàn quốc dành cho thanh thiếu niên nhi đồng tại Đà Nẵng. Nhìn bà làm trọng tài trên tivi, anh chị em trong câu lạc bộ khiêu vũ của bà cảm thấy rất tự hào. Nhiều người hỏi bà, tập luyện nhiều thế có lúc nào bà cảm thấy hụt hơi, đuối sức không?

Bà cười :” Mỗi hôm tập tăng một ít để nâng cao sức khỏe. Tập gì cũng cần đam mê. Cho đến giờ tôi ít chơi bóng bàn  nhưng tối nào tôi cũng thức khuya để xem các giải thi đấu tennis quốc tế. Mình vẫn phải học hỏi, cập nhật kiến thức mới, vừa để làm trọng tài, vừa để luyện tập thêm. Muốn có nhiều sức khỏe để luyện tập thì chế độ ăn phải khoa học. Tôi thích gì thì ăn nấy nhưng không bao giờ ăn da gà, da lợn, không ăn mỡ. Nước ninh xương tôi cũng hớt mỡ bỏ đi. Kẹo bánh tôi không đụng đến. Cá tôm tôi ăn thoải mái, rau xanh cũng vậy. Hôm nào tập cường độ lớn, tôi uống thêm sữa. Tôi không quy định mình phải ngủ bao nhiêu tiếng một ngày. Sớm nhất thì 12 giờ tối tôi lên giường đi ngủ. Buổi sáng thường 5-6 giờ dậy. Buổi trưa rảnh thì ngủ, bận thì thôi. Vì luyện tập nhiều nên đặt lưng xuống tôi ngủ rất sâu”.

Bà Xô được biết đến là người đàn bà dai sức. Có nhiều thời gian nên nhà có cỗ bàn bà đều tự tay làm. Có hôm nhà có việc, phải phục vụ đồ ăn cho hàng chục người, một mình bà làm từ sáng tới chiều không nghỉ. Buổi sáng bà tươi tắn thế nào thì chiều vẫn nguyên vậy. Nhiều người nhìn bà mà thèm được có sức khỏe như bà. Bà bảo, không có cái gì tự nhiên cả, đều phải do luyện tập mà ra. Mỗi hôm tập một tí, bớt ăn mỡ, ăn ngọt một tí sẽ có sức khỏe, ít bệnh tật, ít ốm đau. Tuổi già không cần sống lâu chỉ cần sống khỏe, vui vẻ là được.

Theo Đời sống
Khách hàng cũng sẽ được thử tay lái với mẫu xe ô tô điện thông minh đầu tiên của Việt Nam – VinFast VF e34.

Vinhomes và VinFast tổ chức sự kiện trải nghiệm bộ đôi “Nhà xanh - Xe điện” tại Hà Nội và TPHCM

Nhằm tri ân cư dân và khách hàng, đồng thời mong muốn lan toả mạnh mẽ xu hướng sống xanh và thông minh, Vinhomes sẽ phối hợp với VinFast tổ chức sự kiện “Nhà xanh xe điện – Mở lối tương lai” tại hai đô thị Vinhomes Ocean Park (Gia Lâm) và Vinhomes Smart City (Nam Từ Liêm) trong hai ngày 23, 24/7 và Vinhomes Grand Park (TPHCM) trong hai ngày 30, 31/7. Khách hàng tham dự sự kiện sẽ được mục sở thị và lái thử bộ đôi ô tô điện thông minh VinFast VF 8 và VinFast e34.
"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

Báo cáo nghiên cứu vừa công bố của J&T Express cho thấy, thói quen mua sắm trực tuyến của người Việt phát triển mạnh mẽ trong dịch và duy trì khá bền vững sau đó. Đáng chú ý, nhu cầu mua sắm trên các sàn thương mại điện tử không chỉ ở các thành phố lớn mà đang "bùng nổ" ở nông thôn.
back to top