Chỉ 4% người đoạt giải Nobel là nữ giới

Kể từ khi giải Nobel được thành lập vào năm 1901, ít hơn 4% người đạt giải Nobel là nữ giới. Không ai trong số người đoạt Giải Nobel khoa học năm 2021 là nữ.

Ngày 7/12/2021, Tổ chức UNESCO đã tổ chức “Ngày hội Vì sự phát triển phụ nữ trong khoa học (the For Women in Science Festival) 2021”. 40 diễn giả đã tham gia ngày hội là những nữ khoa học với nhiều nghiên cứu đột phá trong lĩnh vực y sinh, công nghệ, vũ trụ, năng lượng… và những nhà hoạt động xã hội, nhà báo hoạt động sôi nổi trong đấu tranh cho nữ quyền, bình đẳng giới và biến đổi khí hậu.

Theo Báo cáo Khoa học mới nhất của UNESCO - Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hoá của Liên Hợp Quốc, 33% nhà nghiên cứu trên toàn thế giới là phụ nữ. Sự phát triển này vẫn còn quá chậm, các rào cản quan trọng vẫn tồn tại như một thực tế vô hình trong nghiên cứu.

nu-khoa-hoc.jpg
Các nghiên cứu cho thấy, những nhóm nghiên cứu đa dạng giới sẽ có nhiều khả năng đưa ra những đổi mới vượt bậc trên thị trường trong một khoảng thời gian hai năm.

Năm 2019, phụ nữ vẫn chỉ chiếm 19% trong số các nhà phát minh; hay trong trí tuệ nhân tạo, một trong những lĩnh vực nghiên cứu tiên tiến nhất, phụ nữ chỉ chiếm 22% số chuyên gia.

Quỹ L’Oréal-UNESCO “Vì sự phát triển phụ nữ trong khoa học” đã giúp trao quyền cho nhiều nhà khoa học nữ vượt qua các rào cản, tham gia giải quyết những thách thức lớn của thời đại, vì lợi ích của cộng đồng.

Tại Việt Nam, Quỹ L’Oréal-UNESCO đã vinh danh 32 nhà khoa học nữ có thành tích khoa học xuất sắc, trong đó có 2 nhà khoa học nữ Việt Nam được ghi tên vào danh sách Nhà khoa học nữ trẻ thế giới trong các năm 2015 và 2017.

Các đề tài nghiên cứu của các tiến sĩ nữ Việt Nam đa dạng từ nghiên cứu hướng đi mới trong hỗ trợ điều trị ung thư và chăm sóc sức khỏe cộng đồng, cho đến các nghiên cứu tổng hợp vật liệu mới, thông minh và bảo vệ môi trường, ứng dụng trong đa ngành như y học, vận tải, năng lượng…

Vào năm 2020, 3 nhà khoa học nữ của giải thưởng khoa học này đã được vinh danh ở thứ hạng cao trong top 100 nhà khoa học tiêu biểu châu Á, bao gồm cả nam giới.

Đó là PGS.TS Hồ Thị Thanh Vân (Đại học Tài nguyên và Môi trường, TPHCM), TS Trần Thị Hồng Hạnh (Viện Hóa sinh Biển, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) và TS Phạm Thị Thu Hà (ĐH Tôn Đức Thắng, TPHCM).

Theo Đời sống
back to top