Chỉ 3% doanh nghiệp hoạt động ở quy mô vừa và lớn

(khoahocdoisong.vn) - Số lượng lớn doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ hoạt động trong nền kinh tế đang tạo thành chỗ khuyết thiếu cơ cấu nghiêm trọng.

Thông tin trên được ông Trần Duy Đông, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đưa ra tại Diễn đàn nâng cao sức cạnh tranh của hàng Việt trước thời cơ, thách thức từ các Hiệp định thương mại thế hệ mới.

Cụ thể, ông Đông cho biết, hiện cả nước có khoảng gần 800.000 doanh nghiệp đang hoạt động, song xét về quy mô, phần lớn các doanh nghiệp Việt Nam có quy mô nhỏ và vừa. Các doanh nghiệp vừa và lớn chiếm tỷ trọng quá ít (khoảng 3%), đang tạo thành chỗ khuyết thiếu cơ cấu nghiêm trọng.

Do quy mô nhỏ bé nên khả năng tích tụ và tập trung vốn để đầu tư, đổi mới công nghệ, mở rộng quy mô sản xuất, nâng cao trình độ quản lý... của doanh nghiệp Việt Nam bị hạn chế.

Những tồn tại kể trên đã khiến số lượng các doanh nghiệp 100% vốn trong nước tham gia vào chuỗi giá trị của các doanh nghiệp đầu chuỗi và doanh nghiệp nước ngoài còn ít. Ví dụ như các công ty Nhật Bản (một trong những nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam), mua sắm khoảng 32,4% các dịch vụ và sản phẩm đầu vào từ các nhà cung cấp địa phương. Con số này thấp hơn nhiều so với các doanh nghiệp FDI của Nhật tại các nước như Trung Quốc (67,8%), Thái Lan (57,1%) và Indonesia (40,5%).

Theo Đời sống
back to top