Chè xanh giải nhiệt

(khoahocdoisong.vn) - Trà là một loại đồ uống mà hầu hết các nước trên thế giới đều ưa thích. Tại sao mọi người thích uống trà, thậm chí có nhiều người nghiện trà?

Trà có vị ngọt đắng có mùi thơm quyến rũ, tính mát. Theo Đông y, uống trà có lợi cho tim, phổi, tỳ vị nói chung- là bộ phận huyết mạch và tiêu hóa bởi vì trà có tác dụng thanh nhiệt, giáng hỏa, tiêu thực, làm hưng phấn thần kinh, chống  khát nước, mệt mỏi. Ngoài các tác dụng trên trà còn trừ được nhiệt uất kết ở vùng tim và phổi vì nó có tác dụng làm mát khí huyết ở hai bộ phận này. Nhất là khi đi nắng về, hoặc đang làm việc ngoài trời nắng, uống trà vào thấy dễ chịu, giảm khát nước, thấy khoan khoái trong người. Khi ăn quá no, uống một chén trà đặc vào một lúc sau thấy dễ chịu vì trà giúp dạ dày tiêu thức ăn nhanh. Thanh trà (chè tươi) có tác dụng thanh nhiệt giải độc nhiều hơn. Hồng trà (chè khô) thiên về tiêu tích trệ. Uống trà đúng mức giúp cho tiêu hóa tốt, nếu uống quá nhiều lần trong một ngày hoặc trong nhiều năm tháng  làm tổn thương tân dịch của tỳ vị dẫn đến ăn kém. Vì vậy người tỳ vị mắc chứng hư hàn thì không nên uống nhiều trà. Trà thường uống vào buổi sáng, buổi trưa, không nên uống vào buổi tối kích thích thần kinh gây mất ngũ.

TTND. BS cao cấp Nguyễn Xuân Hướng

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top