Chế phẩm vi sinh xử lý ô nhiễm chất thải hữu cơ

(khoahocdoisong.vn) - Nhóm nghiên cứu của kỹ sư Huỳnh Đức Long ở Trung tâm công nghệ môi trường (Đà Nẵng), thuộc Viện Công nghệ môi trường, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam đã nghiên cứu tìm kiếm giải pháp xử lý nước thải hữu cơ, mà trước hết nhằm hỗ trợ ngành thủy sản ở Đà Nẵng.

Nhóm nghiên cứu của kỹ sư Huỳnh Đức Long ở Trung tâm Công nghệ môi trường (Đà Nẵng), thuộc Viện Công nghệ môi trường, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam đã nghiên cứu tìm kiếm giải pháp xử lý nước thải hữu cơ, mà trước hết nhằm hỗ trợ ngành thủy sản ở Đà Nẵng. Nhóm nghiên cứu đã lấy mẫu bùn đáy ở rất nhiều nơi, từ âu thuyền Thọ Quang, các cảng cá ven biển, các vuông nuôi thủy sản nước lợ, nước mặn,... để phân lập và tuyển chọn các chủng vi sinh vật. Trải qua một loạt công đoạn từ tuyển chọn cho đến nhân giống cấp 1 và nhân giống cấp 2, nhóm nghiên cứu đã tìm ra 3 loại vi khuẩn phù hợp: chủng Bacillus subtilis AN1.3; chủng Bacillus amyloliquefaciens TB10; chủng Sphingobacterium mizutaii B8. Các chủng vi khuẩn này sinh trưởng ở nhiệt độ từ 15-40 độ C, có khả năng sinh tổng hợp mạnh các enzym ngoại bào như xenlulaza, amylaza, proteaza cao - giúp thúc đẩy nhanh quá trình phân hủy các chất ô nhiễm hữu cơ trong nước và trong bùn đáy.   

Một thành phần khác không kém phần quan trọng trong chế phẩm vi sinh xử lý nước thải là chất mang - cung cấp dinh dưỡng và khoáng chất, đồng thời làm giá thể để các vi sinh vật bám vào. Nhóm nghiên cứu đã phối trộn 10% cám gạo, 10% vỏ trấu, 40% than bùn và 40% diatomit. Sau khi trộn đều các chất mang và sấy khô ở 130 độ C, bổ sung thêm 10% dịch giống cấp 2 của 3 chủng vi khuẩn trên và ép thành viên nén. Nhờ tính mới và khả năng ứng dụng cao, chế phẩm vi sinh chịu mặn dùng để xử lý nước bùn đáy và nước bị ô nhiễm chất hữu cơ ở các vùng nước lợ và nước mặn của kỹ sư Huỳnh Đức Long và các cộng sự đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH&CN) cấp bằng độc quyền giải pháp hữu ích.

Khánh Ly

Theo Đời sống
back to top