Chế phẩm thảo dược ức chế virus SARS-CoV-2

(khoahocdoisong.vn) - Các nhà khoa học Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam đã nghiên cứu thử nghiệm thành công chế phẩm thảo dược ức chế virus SARS-CoV-2 và hỗ trợ điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19.

PGS.TS Lê Quang Huấn, Viện Công nghệ Sinh học, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam cho biết, đây là chế phẩm sử dụng hoàn toàn từ thảo dược, các loại tinh dầu cũng các thành phần tự nhiên khác, nhưng lại có tác dụng ngăn chặn, ức chế virus SARS-CoV-2 rất tốt cũng như hỗ trợ điều trị bệnh nhân mắc Covid-19. 

Chế phẩm này có tên thuôc VIPDERVIR dùng cho mục đích phòng và hỗ trợ điều trị các bệnh do virus ARN gây ra, đặc biệt là virus SARS-CoV-2. Sản phẩm do Viện Công nghệ sinh học kết hợp với Công ty Dược phẩm Vinh Gia và Công ty Hóa dược Việt Nam nghiên cứu sản xuất thuốc. 

Kết quả thử nghiệm cho thấy, thuốc VIPDERVIR an toàn trên động vật thực nghiệm, ở nồng độ 50ug/mL thuốc có khả năng ức chế được sự phát triển của SARS-CoV-2. Ngoài ra, thuốc còn có tác dụng tăng cường miễn dịch khi thử nghiệm trên động vật. Thuốc có tác dụng phong tỏa Spike-S của virus SARS-CoV-2 và thụ thể ACE2 trên tế bào chủ để ngăn chặn sự tiếp xúc và xâm nhập của virus vào tế bào; Ức chế các enzym liên quan tới quá trình nhân lên của virus SARS-CoV-2; Kích hoạt các tế bào của hệ miễn dịch của người bệnh.

Trong thành phần của thuốc có xuyên tâm liên, loại thảo dược hỗ trợ điều trị cúm rất tốt, vừa được Bộ Y tế cấp phép trong điều trị Covid-19. Nhiều quốc gia cũng đã sử dụng xuyên tâm liên trong điều trị bệnh nhân Covid-19.

Theo Đời sống
back to top