Chế phẩm sinh học từ phân chim cút

(khoahocdoisong.vn) - Dự án chế tạo chế phẩm sinh học từ phân chim cút là ý tưởng độc đáo của nhóm sinh viên đến từ Khoa Sinh - Môi trường, ĐH Sư phạm thuộc ĐH Đà Nẵng.

Dự án có tên MICWAY, với các thành viên nòng cốt là Phan Phước Thanh Thuận, Nguyễn Châu Giang và Trần Thị Diễm Quỳnh. Dự án đã được triển khai từ cuối năm 2017 với sự giúp đỡ từ các thầy cô trong Khoa Sinh - Môi trường.

Qua khảo sát, nhóm nhận thấy số lượng các hộ nuôi cút ngày một nhiều, lượng phân chim thải trực tiếp ra môi trường là vô cùng lớn trong khi chưa có hướng xử lý triệt để. Hai dòng chế phẩm sinh học được nhóm sáng chế là BIO-MS và BIO-MS1. Trong đó, BIO-MS là chế phẩm sinh học đặc hiệu, dùng để xử lý mùi hôi chuồng trại và giảm thiểu dịch bệnh cho chim cút, từ đó hạn chế việc lạm dụng thuốc kháng sinh trong chăn nuôi. Trung bình, mỗi lít chế phẩm BIO-MS sẽ xử lý được khối lượng phân thải ra của 1.000 con chim cút trong vòng 2 tháng.

Trong khi đó, BIO-MS1 là phân hữu cơ vi sinh được tạo ra từ việc dùng BIO-MS xử lý phân chim cút. Sản phẩm này được đánh giá có thành phần nguyên liệu mới lạ là… phân chim, có khả năng tiêu diệt các vi sinh vật gây hại, làm tơi xốp đất, góp phần vào chuỗi sản xuất nông sản hữu cơ. Bên cạnh đó, việc phun tưới chế phẩm ở chuồng trại chăn nuôi sẽ giúp giảm dịch bệnh, tăng sức đề kháng cho vật nuôi, tăng năng suất chăn nuôi.

Theo Đời sống
back to top