Chè mộc nhĩ, linh chi cho người ho hen

(khoahocdoisong.vn) - Sự phối hợp độc đáo các công dụng của mộc nhĩ trắng và linh chi để tạo nên công dụng trị bệnh.

Hỏi: Tôi bị bệnh ho hen lâu ngày thường xuyên mất ngủ, cơ thể mỏi mệt. Có người khuyên tôi nấu chè nấm linh chi và mộc nhĩ để ăn. Mong KH&ĐS cho biết, công dụng của món chè này và cách nấu?

Nguyễn Hương Lan (Hà Đông, Hà Nội)

BS Khánh Hiển, Bệnh viện T.Ư Quân đội 108: Món ăn bạn hỏi là sự phối hợp độc đáo các công dụng của mộc nhĩ trắng và linh chi để tạo nên công dụng trị bệnh.

Cách chế: Nấm linh chi 9g, ngân nhĩ (mộc nhĩ trắng) 12g, đường phèn vừa đủ. Hai vị thái vụn, hãm với nước sôi trong bình kín, sau 20 phút thì dùng được, hòa với đường phèn uống thay trà trong ngày. Công dụng: Dưỡng âm nhuận phế, giảm ho trừ đờm, an thần ích trí, dùng rất thích hợp cho những người bị ho hen lâu ngày, môi khô miệng khát, mất ngủ, đầu choáng mắt hoa, hay quên, tinh thần mỏi mệt, đại tiện táo kết...

Trong bài, mộc nhĩ trắng vị ngọt, tính bình, có công dụng tư­ âm nhuận phế, d­ưỡng vị sinh tân thích hợp cho người suy nhược cơ thể, suy nhược thần kinh, mắc các chứng bệnh đường hô hấp, tăng huyết áp, thiểu năng tuần hoàn não...; Nấm linh chi đã được chứng minh là có tác dụng nâng cao năng lực hoạt động của hệ thống thần kinh, ức chế phản ứng quá mẫn, thúc đẩy quá trình hội phục của tế bào niêm mạc phế quản, giảm ho, long đờm...

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top