Chế độ luyện tập thể dục thể thao lành mạnh cho bà bầu

(khoahocdoisong.vn) - Một chế độ dinh dưỡng hợp lý kết hợp với chế độ vận động nghỉ ngơi an toàn sẽ giúp cho bà bầu bớt lo lắng phần nào trong suốt 9 tháng của thai kỳ.

Khi mang thai, người mẹ nào cũng lo lắng làm thế nào để con yêu của mình được phát triển tốt nhất. Một chế độ dinh dưỡng hợp lý kết hợp với chế độ vận động nghỉ ngơi an toàn sẽ giúp cho bà bầu bớt lo lắng phần nào trong suốt 9 tháng của thai kỳ.

Đối với những người bình thường không có tiền sử bị các bệnh về tim, phổi, hoặc suy tử cung, thiếu máu nặng,... khi mang thai có thể bắt đầu hoặc tiếp tục thực hiện các hoạt động thể dục thể thao nhưng cần phải thực hiện nhẹ nhàng và vừa sức hơn.

Lợi ích của việc tập thể dục khi mang thai

Tập thể dục thường xuyên trong suốt thời gian thai kỳ sẽ mang lại lợi ích to lớn cho cả mẹ bầu và thai nhi.

Đó là: Giảm tình trạng đau lưng. Giảm táo bón (tình trạng này có thể xảy trong khi mẹ bổ sung canxi và sắt). Giảm nguy cơ tiểu đường thai kỳ, nguy cơ tiền sản giật và sinh mổ. Thúc đẩy quá trình tăng cân lành mạnh trong thời kỳ mang thai. Cải thiện sức khỏe và sức đề kháng của cả mẹ bầu và thai nhi, đặc biệt, giúp tăng cường sức khỏe tim mạch và lưu thông máu trong cơ thể. Giúp dễ giảm cân sau khi sinh.

Một số hoạt động thể dục thể thao an toàn cho phụ nữ có thai

Nếu mẹ bầu mới tập thể dục, hãy bắt đầu từ từ, sau đó tăng dần hoạt động. Bắt đầu với ít nhất 5 phút mỗi ngày, thêm 5 phút mỗi tuần cho đến khi bạn có thể duy trì hoạt động trong 30 phút mỗi ngày.

Tùy thuộc vào thể trạng của từng người, các mẹ bầu hãy chọn cho mình những bài thể dục hoặc môn thể thao phù hợp. Các hoạt động thể dục thể thao an toàn như: 

Đi bộ: Đi bộ mang lại cho cơ thể sự vận động dẻo dai và nhẹ nhàng, đồng thời vận động các khớp và cơ bắp giúp cơ thể được thư giãn sau một ngày làm việc mệt mỏi.

Bơi: Phụ nữ có thai có thể tham gia bơi và hoạt động dưới nước.

Đạp xe đạp tĩnh: Khác với xe đạp bình thường, đạp xe trên một chiếc xe đạp tĩnh sẽ là giải pháp vận động nhẹ nhàng giúp mẹ bầu lấy lại sự cân bằng của cơ thể khi bụng của mình ngày một phát triển hơn.

Yoga: Yoga là một môn thể thao giúp làm giảm căng thẳng, cải thiện tính linh hoạt và nhịp thở của mình. Thông thường sẽ có riêng một chương trình yoga thai giáo dành riêng cho các mẹ bầu, nên các mẹ bầu có thể yên tâm thực hiện các động tác cũng như tư thế an toàn theo sự chỉ dẫn của giáo viên.

Ngừng tập thể dục khi xuất hiện các dấu hiệu sau:

Chảy máu hoặc có dịch lạ từ âm đạo

Hoa mắt, chóng mặt

Khó thở trước khi bắt đầu tập thể dục

Đau ngực, đau đầu

Yếu cơ, đau hoặc sưng tấy vùng nào đó trên cơ thể

Các cơn co thắt xảy ra thường xuyên hoặc cơn đau từ tử cung.

Những lưu ý khác khi tập thể dục trong thời gian thai kỳ

Uống nhiều nước trước, trong và sau khi tập thể dục: Cơ thể sẽ toát mồ hôi, gây ra tình trạng mất nước, vì vậy cần phải cung cấp đủ nước cho mẹ bầu khi luyện tập.

Mặc áo ngực thể thao giúp cho cơ thể thoải mái, dễ chịu khi vận động.

Tránh để thân nhiệt cơ thể trở nên quá nóng, đặc biệt là trong ba tháng đầu. Uống nhiều nước, mặc quần áo rộng rãi; tập thể dục trong phòng có điều kiện nhiệt độ thích hợp và thông thoáng; tránh tập thể dục bên ngoài trời nắng và nóng là biện pháp tốt nhất khiến cho thân nhiệt không bị tăng cao.

Tránh đứng yên hoặc nằm ngửa. Khi bạn nằm ngửa, tử cung của bạn sẽ chèn ép vào mạch máu khiến cho máu không thể đi trở lại tim. Khi đứng yên quá lâu hoặc bất động, máu sẽ dồn xuống chân làm giảm lượng máu trở về tim và có thể gây ra hạ huyết áp trong thời gian ngắn.

Kết hợp với chế độ dinh dưỡng hợp lý và bổ sung thêm các vitamin, khoáng chất cần thiết như omega 3, canxi, sắt, acid folic, vitamin A, C, D, B,... để đáp ứng các nhu cầu dinh dưỡng tăng cao của mẹ bầu trong suốt giai đoạn trước, trong khi mang thai và sau khi sinh của phụ nữ.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe PreIQ chứa DHA, EPA, các vitamin và khoáng chất cần thiết đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng tăng cao cho phụ nữ dự định mang thai, trong quá trình mang thai và khi cho con bú giúp tăng cường sức khỏe.

Thông tin chi tiết vui lòng truy cập preiq.vn hoặc gọi hotline 19006436 để được tư vấn trực tiếp.

PreIQ – Đủ đầy như tình yêu của mẹ

Số GPQC: 00810/2018/ATTP-XNQC

Sản xuất & chịu trách nhiệm về sản phẩm: Công ty Cổ phần Dược phẩm Gia Nguyễn. Địa chỉ: Đường YP6, KCN Yên Phong, Đông Phong, Yên Phong, Bắc Ninh

Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Theo Đời sống
Nhiều sai phạm tại Chi cục Thuỷ lợi Nghệ An

Nhiều sai phạm tại Chi cục Thuỷ lợi Nghệ An

Ngoài việc nghiệm thu, quyết toán không đúng khối lượng, đơn giá hạng mục tại nhiều công trình, Chi cục Thuỷ lợi Nghệ An còn không nộp trả ngân sách Nhà nước chi phí quản lý dự án, đầu tư xây dựng không có đối tượng chi trả.
back to top