Chế độ dinh dưỡng theo cấu tạo ADN

(khoahocdoisong.vn) - Dựa trên việc đọc gen, mỗi người sẽ được đặt ra một chế độ dinh dưỡng riêng biệt để giảm cân một cách hiệu quả.

Giảm cân theo ADN

Gần đây, công ty kỹ thuật số Wellness (Mỹ) đã sáng tạo ra một chế độ dinh dưỡng mới mang tên ADN Diet Plan. Sau khi đăng ký trực tuyến, mọi người cần tải dữ liệu của bản thân lên 2 trang dịch vụ cung cấp thông tin gen di truyền AncestryDNA hoặc 23andMe. Cuối cùng, phần mềm tiến hành phân tích ADN dựa trên các dữ liệu thu được rồi đưa ra một phương pháp phù hợp với bạn nhất. Phần mềm này có khả năng phân tích hơn 100 khía cạnh khác nhau của ADN trong mỗi người dùng. Từ kết quả có được, chúng sẽ tự động đưa ra 20 lời khuyên ăn kiêng phù hợp nhất, bao gồm cả cách lên kế hoạch cho bữa ăn, danh sách thực phẩm cần tiêu thụ, phương pháp nấu ăn và thói quen tập thể dục.

GS Lê Đình Lương, Hội Di truyền Học Việt Nam cho rằng, hiện các dịch vụ gắn mác đọc ADN có rất nhiều, song người tiêu dùng phải có kiến thức cơ bản về di truyền thì mới nhận biết được đâu là dịch vụ câu khách, đâu là dịch vụ thực sự mang lại giá trị cho bản thân mình. Việc đọc ADN để đưa ra chế độ dinh dưỡng là hoàn toàn có cơ sở. Ở Pari (Pháp), có nhà hàng ăn uống đã áp dụng hình thức này. Theo đó thì khách hàng sẽ phải trả 300 EU cho lần đầu lấy máu xét nghiệm ADN. Sau đó, khách hàng vào nhà hàng sẽ được phục vụ mặc định các món ăn phù hợp nhất dựa trên chỉ số ADN của bản thân. 

Đọc ADN chữa được ung thư

Theo GS Lê Đình Lương, công nghệ ADN có rất nhiều ưu việt, nhưng không có nghĩa là nó thần kỳ, có thể làm được mọi thứ trên đời. Nếu mỗi người có hiểu biết cơ bản về công nghệ di truyền thì sẽ khó “dính bẫy” những chiêu trò lừa đảo. Thực tế ở Việt Nam cách đây 6 tháng, Trung tâm Ung thư MD Anderson – Hoa Kỳ đặt tại Nha Trang đã đi vào hoạt động, khám chữa bệnh ung thư theo kiểu gen của từng người. Đây là trung tâm ra đời trên sự hợp tác giữa Mỹ và Việt Nam. Khách hàng khi vào trung tâm sẽ phải chi phí khoảng 100 triệu để đọc gen phục vụ việc khám chữa bệnh ung thư. Người đã bị ung thư hoặc có nhu cầu tầm soát ung thư đều có thể đến trung tâm này để sử dụng dịch vụ. Theo GS Lê Đình Lương thì đây là trung tâm có tiếng về điều trị ung thư bằng ADN. Còn lại các dịch vụ ăn theo ADN ở Việt Nam cũng không hiếm. 

“Như ở Trung Quốc, nhiều cha mẹ sẵn sàng chi số tiền lớn để đọc ADN rồi chọn ngành nghề cho con. Ở Việt Nam cũng không ít dịch vụ tương tự. Họ dùng các dịch vụ đó là bởi họ thiếu hiểu biết về công nghệ gen cũng như công nghệ di truyền. Nếu đã hiểu thì sẽ không mắc lừa các chiêu trò quảng cáo và biết chọn lựa đúng công nghệ để phục vụ cho bản thân”, GS Lê Đình Lương cho biết.

“Giống như tế bào gốc có nhiều ứng dụng thần kỳ, chữa khỏi được nhiều bệnh. Nhưng hiện nay người ta đang lạm dụng thuật ngữ này, nhiều sản phẩm, dịch vụ nở rộ, còn người dùng thì không có hiểu biết nên nhiều khi tiền mất tật mang”, GS Lê Đình Lương

Theo Đời sống
back to top