Chế độ dinh dưỡng cho người lún xẹp đốt sống

(khoahocdoisong.vn) - Khi bị bệnh lún xẹp đốt sống ngoài việc điều trị theo các phương pháp y học, người bệnh cần kết hợp chế độ dinh dưỡng hợp lý với nhóm thực phẩm hỗ trợ.

Hỏi: Chồng tôi bị đau vùng thắt lưng, lan xuống hông và chân đi lại khó khăn. Chụp cổng hưởng từ kết luận lún xẹp đốt sống. Xin hỏi, với bệnh này cần thực hiện ăn uống như thế nào?

Nguyễn Thị Hằng (Hà Nội)

TS.BS Nguyễn Vũ, Phó Trưởng khoa Ngoại thần kinh - Cột sống - Sọ não, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội: Khi bị bệnh lún xẹp đốt sống ngoài việc điều trị theo các phương pháp y học, người bệnh cần kết hợp chế độ dinh dưỡng hợp lý. Có một số nhóm thực phẩm giúp hỗ trợ cải thiện bệnh hiệu quả:

- Trái cây: Tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể, đặc biệt là các loại cam, bưởi, bơ, chanh… rất tốt cho những người bệnh xương khớp.

- Bông atiso: Rất tốt với những người đang phục hồi chức năng xương khớp. Trong Đông y, đây được coi là vị thuốc giảm đau do thấp khớp, phòng ngừa lún xẹp đốt sống rất tốt.

- Trứng: Nguồn cung cấp dưỡng chất không thể thiếu đối với người bệnh xương khớp.

- Các loại rau có màu xanh đậm như súp lơ xanh, ớt chuông xanh, cải bó xôi…

- Sữa và các chế phẩm từ sữa cung cấp canxi cho hệ xương chắc khỏe.

- Cá biển: Giàu omega-3.

- Xương ống: Nước hầm xương ống dùng để nấu canh hay nấu cháo cũng giúp cung cấp vitamin D, canxi cùng chất bôi trơn cho xương luôn chắc khỏe.

- Thực phẩm giàu canxi và vitamin D.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top