Chế độ ăn và sự phát triển trí thông minh

(khoahocdoisong.vn) - Ăn uống lành mạnh đóng vai trò quan trọng đối với chức năng nhận thức. Chế độ ăn lành mạnh cung cấp các dưỡng chất quan trọng như các vitamin và axit béo omega-3, các dưỡng chất này đóng vai trò quan trọng trong hoạt động của các tế bào não, qua đó mang lại lợi ích cho chức năng nhận thức.

Nghiên cứu mới đây được công bố trên Tạp chí Neurology đã chỉ ra chế độ ăn lành mạnh có liên quan với tăng thể tích não. Nhóm nghiên cứu quan sát thấy, chất lượng bữa ăn cao hơn sẽ tương quan với thể tích não lớn hơn. Ăn nhiều rau, quả, các loại ngũ cốc nguyên hạt, các loạt hạt, sản phẩm từ sữa, cá và ít sử dụng các loại đồ uống có đường có mối liên hệ với thể tích não lớn hơn. Còn trong hầu hết các nghiên cứu trước đây, các chuyên gia nhận thấy, chất béo rất quan trọng đối với sự phát triển của não bộ. Nếu cha mẹ cho trẻ ăn nhiều thực phẩm giàu omega-3 và DHA thì trí não sẽ phát triển. Cá hồi và các loại cá béo khác là sự lựa chọn tốt để tăng cường sự thông minh. Trẻ lớn hơn có thể bổ sung cá ngừ, cá mòi. Trong các bữa ăn cha mẹ nên bổ sung cho trẻ bơ, dầu thực vật, thịt, trứng và các sản phẩm từ sữa cũng có thể tăng trí thông minh cho trẻ vì chúng chứa đầy đủ các chất béo lành mạnh.

Protein cũng được các chuyên gia y tế khuyên nên bổ sung nhiều cho trẻ bởi protein khuyến khích sự phát triển não bộ. Protein trong các loại hải sản, thịt gia cầm, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu, trứng, sữa nên được ưu tiên bởi protein chịu trách nhiệm cho sự phát triển, sửa chữa và thay thế các mô, bao gồm cả mô não ở trẻ, điều này khiến trẻ thông minh hơn. Nghiên cứu gần đây cho thấy, DHA được tìm thấy trong các loại rau xanh rất tốt cho trí não. Bổ sung cho trẻ những loại rau lá xanh đậm vô cùng tốt cho sự phát triển não bộ. Rau bina, rau diếp dễ ăn và giàu dưỡng chất cho não. Khi ăn các thực phẩm trên không nên quên ngũ cốc bởi ngũ cốc rất giàu sắt mà sắt là một khoáng chất quan trọng giúp phát triển não bộ. Sắt giúp trẻ tăng cường trí nhớ, sự tập trung chú ý, sắt hỗ trợ các kết nối thần kinh, bởi vậy ngũ cốc được xem là thực phẩm tốt nhất cung cấp đủ chất sắt cho trẻ.

Song song chế độ ăn uống, cha mẹ nên khuyến khích con vận động. Người ta nhận thấy, tập thể dục giúp não bộ nạp năng lượng. Tập thể dục giúp tăng lượng glycogen, đây là nguồn năng lượng cần thiết cho não bộ, đặc biệt trong các hoạt động cần huy động tập trung của trí não. Tập thể dục thường xuyên giúp tăng kích thước vùng hồi hải mã, đây là vùng quan trọng trong não đối với trí nhớ và khả năng học tập.

BS Thanh Nguyên (Vũng Tàu)

Theo Đời sống
Táo bón khó tăng cân

Táo bón khó tăng cân

Táo bón là tình trạng rất hay gặp ở trẻ em, là vấn đề gây lo lắng cho các bậc cha mẹ, là một trong những nguyên nhân làm trẻ chậm lớn. Nếu trẻ bị táo bón lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, hệ tiêu hóa và gặp rất nhiều khó khăn trong việc điều trị.
Thức ăn nhanh và tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng

Thức ăn nhanh và tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng

Trẻ em Việt Nam đang tiêu thụ quá mức các thực phẩm được chế biến sẵn (chứa nhiều đường, muối và chất béo), các thực phẩm không lành mạnh bao gồm nước ngọt và thức ăn nhanh. Khẩu phần ăn không ăn đủ trái cây, rau quả có chứa chất xơ, vitamin và khoáng chất, thiếu vận động… là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng.
Gan giúp sáng mắt

Gan giúp sáng mắt

(khoahocdoisong.vn) - Gan động vật rất giàu dinh dưỡng, protein, vitamin và khoáng chất thiết yếu. Tuy nhiên, đây là cơ quan nội tạng có nhiệm vụ chuyển hóa và giải độc cho cơ thể, nên nhiều người e ngại khi sử dụng loại thực phẩm này.
Cà chua giàu dinh dưỡng

Cà chua giàu dinh dưỡng

(khoahocdoisong.vn) - Cà chua là loại quả chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Trong 100g cà chua chứa: nước 94,78g, năng lượng 16 kcal, protein 1,16g, carbohydrate 3,18g, canxi 5 mg, chất xơ 0,9g và vô vàn vitamin.
Món ăn tốt cho gan

Món ăn tốt cho gan

(khoahocdoisong.vn) - Gan rất quan trọng, nếu không biết cách bảo vệ sẽ khiến cho chức năng gan suy giảm, một khi suy giảm sẽ dẫn đến nhiều bệnh lý nguy hiểm, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống cũng như sức khỏe.
back to top