Chế độ ăn giữ cho thận khỏe

(khoahocdoisong.vn) - Trên thế giới ước tính khoảng 500 triệu người đang có vấn đề về bệnh lý mãn tính ở thận; khoảng 3 triệu người bệnh đang sống nhờ các biện pháp thay thế.

Tại Việt Nam, chưa có số liệu thống kê chính thức nhưng ước tính có khoảng 5 triệu người bị suy thận và hàng năm có khoảng 8.000 ca bệnh mới. Chỉ tính riêng bệnh nhân suy thận giai đoạn cuối cần lọc máu là khoảng 800.000 người, chiếm 0,1% dân số. 

Cẩn thận khi mắc bệnh huyết áp, đái tháo đường

BS.CKI Dương Thị Phương Thúy, chuyên ngành Thận - Tiết niệu, BV Medlatec cho biết, những người bị bệnh lý ở thận chủ yếu do biến chứng của tăng huyết áp, đái tháo đường. 

Theo số liệu tại các bệnh viện, có đến 50% người bệnh chạy thận tử vong dưới 5 năm lọc máu và số người sống từ 10 năm trở lên chiếm khoảng 15- 20% tổng số người chạy thận chu kỳ. Khó khăn đối với người bệnh suy thận là thường không có biểu hiện gì cho đến khi bệnh tiến triển nặng, chất thải tích tụ nhiều trong máu khiến người bệnh cảm thấy mệt mỏi, cao huyết áp, thiếu máu, xương yếu, sức khỏe dinh dưỡng kém…đi khám mới phát hiện suy thận.

 Theo BS. Dương Thị Phương Thúy, có một số nguyên nhân dẫn đến suy thận, điển hình là cao huyết áp. Cao huyết áp có thể khiến các mạch máu nhỏ trong thận bị căng, ngăn chặn thận hoạt động đúng cách dẫn đến suy thận. Người bị tiểu đường nhiều năm, lượng đường trong máu cao có thể khiến các bộ lọc nhỏ trong thận bị hỏng. Người có chỉ số cholesterol cao gây tích tụ mỡ trong các mạch máu cung cấp tới thận khiến cơ quan bài tiết này gặp khó khăn. Những người bị viêm bể thận, nhiễm trùng đường tiết niệu, viêm cầu thận, thận đa nang (tăng trưởng của các u nang phát triển bên trong thận), bị tắc nghẽn dòng chảy của nước tiểu, bị tác dụng phụ của một số thuốc hoặc nhiễm độc tố đều có nguy cơ bị suy thận.

Biện pháp giữ thận khỏe

Muốn thận khỏe, theo BS. Dương Thị Phương Thúy, nên duy trì chế độ ăn uống lành mạnh, hợp vệ sinh, đủ dinh dưỡng, cân đối giữa các nhóm đường bột, đạm, vitamin và khoáng chất. Một cơ thể khỏe mạnh sẽ giúp chúng ta có thận khỏe mạnh. Nhiều người cho rằng, muốn thận khỏe thì ăn nhiều cật nhưng cật không phải là một loại thức ăn được khuyên dùng cho bệnh nhân có bệnh lý thận, đặc biệt là những người có hội chứng thận hư hoặc có mỡ máu cao.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, cải thảo là loại rau họ cải, có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Cải thảo chứa các chất chống oxy hóa như polyphenol, hợp chất sulfuric và vitamin C làm trung hòa các gốc tự do có hại được tạo ra bởi các quá trình trao đổi chất, vì vậy ăn cải thảo tốt cho thận. Củ cải đường chứa betaine, một chất phytochemical chống oxy hóa và làm tăng độ axit của nước tiểu, thúc đẩy chức năng thận và ngăn hình thành sỏi.

Vào mùa hè có thể uống nước ép cà rốt chứa carotene giúp phòng ngừa ung thư, thải độc tố và kim loại nặng từ thận. Nước ép rau quả tổng hợp như cần tây, dưa chuột, rau bina, rau diếp rất tốt cho thận vì chứa nhiều chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất. Nước dừa cũng là thức uống giải khát tự nhiên, ít đường, ít axit, không calo và nhiều chất điện giải thúc đẩy chức năng thận. Ngoài ra, uống trà thảo dược từ rau mùi, cúc hoàng anh, rễ bồ công anh, cỏ đuôi ngựa hoặc cần tây có hiệu quả loại bỏ độc tố trong thận.

Những người có chức năng thận kém hoặc đang phải dùng nhiều thuốc nên tránh làm tăng gánh nặng thải độc của thận bằng cách, không uống rượu bia, không ăn đồ ăn nhanh, không uống một số loại thuốc Đông y có chứa chất bảo quản độc cho thận… Những bệnh nhân có bệnh lý mạn tính có thể gây suy thận như đái tháo đường, tăng huyết áp, hội chứng thận hư… nên tránh những loại thực phẩm làm nặng thêm những bệnh lý này vì khi bệnh nền không được kiểm soát tốt sẽ dẫn đến biến chứng suy thận.

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top