Chế độ ăn giàu axit béo omega-3 giúp giảm đau nửa đầu

(khoahocdoisong.vn) - Các axit béo omega-3 và omega-6 là tiền thân của oxylipin - các phân tử liên quan đến việc điều chỉnh đau và viêm.

Oxylipin có nguồn gốc từ axit béo omega-3 có tác dụng giảm đau, trong khi oxylipin có nguồn gốc từ axit béo omega 6 làm trầm trọng thêm cơn đau và có thể gây ra chứng đau nửa đầu. 

Một nhóm các nhà nghiên cứu Mỹ muốn tìm hiểu xem liệu chế độ ăn giàu axit béo omega-3 có làm tăng mức độ axit 17-hydroxydocosahexaenoic giảm đau (17-HDHA) và giảm tần suất và mức độ nghiêm trọng của đau đầu hay không.

Kết quả của họ dựa trên 182 bệnh nhân tại Đại học Bắc Carolina, Hoa Kỳ (88% là nữ; độ tuổi trung bình là 38) bị chứng đau nửa đầu từ 5 - 20 ngày mỗi tháng được phân ngẫu nhiên vào một trong ba chế độ ăn kiêng trong 16 tuần.

Kết quả cho thấy, chế độ ăn uống giàu omega-3 có liên quan đến việc giảm 1,3 giờ đau đầu mỗi ngày và hai ngày đau đầu mỗi tháng. Nhóm chế độ ăn nhiều omega-3 cộng với ít omega-6 đã giảm 1,7 giờ đau đầu mỗi ngày và 4 ngày đau đầu mỗi tháng, cho thấy lợi ích bổ sung từ việc giảm axit béo omega-6 trong chế độ ăn.

Những người tham gia vào các nhóm can thiệp cũng báo cáo cơn đau đầu ngắn hơn và ít nghiêm trọng hơn so với những người trong nhóm đối chứng. 
 

Theo Scitech Daily
back to top