Chế độ ăn DASH giúp giảm cao huyết áp

(khoahocdoisong.vn) - Ổn định huyết áp là mong muốn của người bệnh tăng huyết áp. Nhiều bài tập, nhiều chế độ ăn uống được các bác sĩ khuyên dùng. Dưới đây là chế độ ăn DASH giúp bệnh nhân cao huyết áp ổn định bệnh.

Hỏi: Tôi bị cao huyết áp nhiều năm nay, thi thoảng huyết áp lại tăng, dù tôi có uống thuốc cao huyết áp đều đặn. Tôi nghe nói tới chế độ ăn DASH giúp giảm huyết áp. Tôi không biết chế độ ăn DASH có ảnh hưởng như thế nào đối với việc điều trị cao huyết áp? Xin BS có hướng dẫn cụ thể để tôi có thể áp dụng và phổ biến cho những người khác cùng làm theo?

Trần Văn Khánh  (65 tuổi, Hà Nội)

TS.BS. Phạm Như Hùng (Tổng Thư ký Hội Tim mạch can thiệp Việt Nam): Chế độ ăn DASH là chế độ ăn nổi tiếng với những nguyên tắc sau:

Giàu: Hoa quả và rau với 4-5 khẩu phần/ngày, chất xơ, chế phẩm sữa với hàm lượng chất béo thấp, thịt nạc, canxi, magie, kali.

Hạn chế: Chất béo bão hòa, cholesterol, muối.

Các nghiên cứu đã cho thấy chế độ ăn này giúp làm giảm huyết áp tâm thu khoảng 6mmHg và huyết áp tâm trương 3mmHg. Một thử nghiệm lâm sàng khá nổi tiếng tên là PREMIRE đã cho thấy sự giảm ngoạn mục con số huyết áp ở bệnh nhân  có sử dụng chế độ ăn DASH. Người ta nhận thấy việc giảm kali máu làm tăng giữ natri và nước dẫn tới làm tăng huyết áp, chế độ ăn giảm kali có thể làm tăng huyết áp tâm thu lên tới 7mmHg. Ngược lại, bổ sung thêm kali trong khẩu phần giúp làm giảm huyết áp tâm thu khoảng 2,4mmHg và huyết áp tâm trương là khoảng 1,6mmHg.                                          

Theo Đời sống
back to top