Chế độ ăn chữa từng thể bế kinh

(khoahocdoisong.vn) - Chế độ ăn uống hàng ngày có ảnh hưởng nhất định đến kinh nguyệt của chị em. Khi bị bế kinh (không thấy kinh nguyệt), cần xác định thể bệnh để có cách ăn phù hợp.

Bế kinh còn gọi là vô kinh thứ phát (đang có kinh tự nhiên không thấy có) do nhiều nguyên nhân gây nên như: Nội tiết, nhiễm khuẩn, rối loạn dinh dưỡng, do tâm lý. Nhưng dù bế kinh do nguyên nhân nào thì chế độ ăn uống đóng vai trò rất quan trọng. Đối với từng thể bệnh của chứng bế kinh sẽ cần có chế độ ăn uống phù hợp:

Mệt mỏi, phù thũng: Với trường hợp bệnh nhân bị bế kinh vài tháng, sắc mặt vàng, tinh thần mệt mỏi, tay chân lạnh, phù thũng, choáng váng, hồi hộp, hơi thở gấp, đầy bụng, ăn kém, tiêu chảy do ăn uống không điều độ, dinh dưỡng kém, lao động quá mệt nhọc gây thiếu máu... cần bổ sung các chất dinh dưỡng một cách đầy đủ, ăn đa dạng các loại thực phẩm, nên ăn các món ăn bổ dưỡng để bồi bổ sức khỏe. Có thể tăng cường các thực phẩm chứa nhiều protein, sắt, chất đạm như: Thịt, cá, trứng, sữa. Ăn nhiều hoa quả tươi, rau xanh. Bên cạnh đó nên có chế độ nghỉ ngơi hợp lý.

Bệnh mạn tính và lo nghĩ quá mức: Trường hợp bế kinh do lo nghĩ quá mức và do các bệnh mạn tính như lao phổi, viêm phế quản hoặc sau các bệnh truyền nhiễm, nhiễm khuẩn gây thiếu máu thì nên ăn nhiều các thực phẩm có chứa vitamin nhóm B như: Các loại ngũ cốc. Nên ăn các loại hoa quả như: Chuối, quả mơ, cam. Nên ăn các loại rau như: Bông cải xanh. Bổ sung các loại thực phẩm như: Thịt gà, đậu, cá. Là những loại thực phẩm vừa có tác dụng tăng cường sức khỏe, và giảm lo âu, căng thẳng.

Lạnh: Bế kinh do bị lạnh thường có dấu hiệu như: cảm giác đau bụng dưới, chân tay lạnh, ngực tức, buồn nôn thì nên ăn các món ăn nhiều các loại hạt, bí đỏ, các loại hạt, mầm lúa mỳ, lòng đỏ trứng, rau lá xanh, thịt và các sản phẩm sữa. Đây là những thực phẩm chứa nhiều vitamin E giúp tăng tuần hoàn máu tới các bộ phận trong cơ thể. Nên ăn nhiều thực phẩm chứa niacin giúp ổn định hệ thần kinh và tuần hoàn như gan động vật, trứng, sữa, pho mát, các sản phẩm từ bột mỳ chưa tẩy trắng, nấm, lạc, đậu, cà phê. Nên ăn thức ăn khi còn nóng.

Đàm thấp: Trường hợp bế kinh do đàm thấp, thường gặp ở người béo mập: Không muốn ăn, có lúc buồn nôn, tiểu tiện nhiều, miệng nhạt thì cần có chế độ ăn kiêng hợp lý: Nên ăn nhiều các loại rau xanh, hoa quả tươi, nên uống nhiều nước. Tránh ăn các loại thực phẩm chứa nhiều chất béo như mỡ động vật. Cá và đậu phụ là lựa chọn tốt nhất cho người bế kinh do đàm thấp. Ngoài ra cần phải kết hợp với tập thể dục giúp giảm cân.

Huyết ứ: Người bị bế kinh do huyết ứ thường có biểu hiện sắc mặt xanh, hạ vị căng trướng, miệng khô. Những người thuộc thể bệnh này thì chỉ cần ăn uống điều độ, kết hợp với vận động thường xuyên có thể kết hợp với xoa bóp bấm huyệt cho khí huyết lưu thông.

Lương y Nguyễn Hữu Toàn (Hội Đông y Hải Phòng)

Theo Đời sống
back to top