Chế độ ăn cho người truyền hóa chất

Khi truyền hóa chất bác gái sẽ cảm thấy rất mệt vì vậy cần chia nhiều bữa, ăn thức ăn mềm, giàu dinh dưỡng và dễ hấp thu.

Hỏi: Vợ tôi năm nay 54 tuổi, vừa đi khám bị u cổ tử cung và có phác đồ điều trị như sau: truyền hóa chất 6 lần trong 6 tuần liên tiếp, 1 tuần truyền 1 lần. Sau đó nghỉ 1 tháng, bs hội chẩn lại và tiến hành mổ. Cuối cùng là xạ trị. Xin hỏi chế độ ăn uống khi truyền hóa chất như thế nào? Hiện tại vợ tôi mới truyền hóa chất được 1 lần vào ngày 26/08 và đang uống sữa dành cho người ung thư.

Trịnh Minh Tuấn (Quảng Ninh)

BS Đỗ Thu Hà, Phòng khám Dinh dưỡng, Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội: Khi truyền hóa chất bác gái sẽ cảm thấy rất mệt vì vậy cần chia nhiều bữa, ăn thức ăn mềm, giàu dinh dưỡng và dễ hấp thu. Bác nên nấu cháo hoặc súp cho vợ ăn, ngoài ra cần ăn thêm quả chín để cung cấp vitamin và chất khoáng. Ăn 6 bữa ăn nhỏ và thường xuyên trong ngày.

Lập kế hoạch trước lên trước thực đơn hàng ngày, tính toán khẩu phần, chọn thực phẩm giàu năng lượng, hàm lượng protein cao. Ăn bữa sáng chứa ít nhất 1/3 nhu cầu calo. Luôn chuẩn bị sẵn bữa ăn nhẹ. Ăn những đồ ăn có mùi vị hấp dẫn. Thử những đồ ăn mới, vì truyền hóa chất rất chán ăn nên cần thay đổi những thứ bác gái thích ăn. Có thể dùng thêm sữa cho bệnh nhân ung thư.

TV (ghi)

Theo Đời sống
back to top