Chế biến nước ép cải bắp chữa bệnh

Theo Đông y, cải bắp có vị ngọt tính mát, có tác dụng bổ dưỡng an thần hoạt huyết. Nước ép cải bắp được coi là “thuốc của người nghèo”, đã được khoa học chứng minh có nhiều công dụng chữa bệnh.

Nước ép cải bắp.

Theo TTND. TS Nguyễn Hồng Siêm, Chủ tịch Hội Đông y Hà Nội, năm 1958, Viện quân y 108 (Hà Nội) có làm một số thực nghiệm chứng minh rằng nước ép nước ép cải bắp dưới nhiều hình thức để điều trị các bệnh loét dạ dày, tá tràng, viêm dạ dầy, ruột, đau đường mật, viêm đại tràng… thu được kết quả tốt.

Trong cải bắp có 90% nước, 1,8% protit, 5,4% gluxit, 1,6% xenluloza, 1,2% tro. Hàm lượng muối khoáng gồm 48mg% canxi, 31mg% P, 1,1mgFe, 30mg% vitamin C, 0,04mg% vitamin PP, 0,06mg% vitamin B1, 0,05mg% vitamin B2. Nước ép cải bắp có tác dụng giảm đau nhức xương khớp, chữa ho, viêm họng, khản tiếng, phòng chống nhiễm khuẩn, nhiễm nhấm ngoài da, viêm loét dạ dày, ruột… Tuy nhiên không phải ai cũng biết làm nước ép cải bắp đúng cách.

Cách làm nước ép bắp cải như sau: Bóc từng lá bắp cải (lấy cả lá xanh bên ngoài), rửa sạch, dọc đôi từng lá theo sống lá. Chần qua với nước sôi. Vớt ra để ráo nước. Dùng bàn ép ép lấy nước, bỏ bã thì 1kg cải bắp tươi ép cho từ 500-700ml nước ép có màu vàng xanh, thơ, vị ngọt, hơi hăng hắc.

Ở những nơi không có bàn ép, thì sau khi chần rau xong, cho vào cối sạch, dã nát rồi lấy vải màn hoặc lấy gạc sạch lọc lấy nước. Làm theo cách này, 1kg bắp cải cho từ 350-500ml. Nước ép bắp cải có hợp chất sulfua nên nếu không có điều kiện bảo quản tủ lạnh sẽ rất chóng thiu.

Do vậy, nếu có tủ lạnh thì liều dùng điều trị trong ngày trung bình 1000ml chia làm nhiều lần uống mỗi lần 200-250ml, uống thay nước. Nếu không có tủ lạnh thì mỗi lần chỉ nên ép ít một, uống ngay, không để lâu. Có thể pha thêm đường, muối, uống nóng hoặc uống lạnh tùy theo khẩu vị.

Chữa ho nhiều đờm: Dùng 80 – 100g bắp cải, nửa lít nước, sắc còn 1/3, cho thêm mật ong uống trong ngày, kết hợp ăn bắp cải sống.

Chữa viêm họng, viêm phế quản, khản tiếng, phòng chống nhiễm khuẩn, nhiễm nấm ngoài da: uống 1l/ngày chia 5 lần mỗi lần 200ml cho đến khi khỏi bệnh.

Chữa viêm loét dạ dày, viêm đại tràng: Tùy tình trạng bệnh mà đợt điều trị từ 1- 2 tháng. Trường hợp loét tá tràng nhiều năm cũng có thể chữa lành với liều dùng đều đặn 1l/ngày, mỗi lần 200-250ml. Mỗi năm theo mùa bắp cải uống liên tục 1 tháng cho đến khi khỏi bệnh.

Điều trị bằng nước ép cải bắp không có biến chứng gì và có thể kết hợp với các thuốc chữa bệnh đau dạ dày và tá tràng khác. Tuy nhiên, với những ổ loét quá sâu thì ít tác dụng, phải điều trị bằng tây y, sau đó uống nước ép bắp cải để phòng tránh.

Nước ép cải bắp có tác dụng làm giảm quá trình đồng hóa glucid và giảm đường huyết. Uống nước ép cải bắp hàng ngày cũng giúp phòng và trị bệnh đái tháo đường type 2.

Hồng Linh

Theo Đời sống
back to top