Cháy nổ lớn tại nhà máy hóa chất Iran, nghi vấn là một vụ phá hoại của tình báo Israel

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 2/5, theo các phương tiện truyền thông Iran, một nhà máy hóa chất lớn nằm gần thành phố Qom ở miền trung Iran bất ngờ bốc cháy, mạng xã hội ủng hộ Tehran cáo buộc tình báo Israel đã thực hiện vụ phá hoại này.

Hàng loạt video trên mạng xã hội ghi lại cảnh khói đen dày đặc ngùn ngụt bốc lên từ nhà máy hóa chất Movaledan. Trong video có thể nghe thấy một số vụ nổ.

Theo Fars News Agency, khoảng 150 lính cứu hỏa và 20 phương tiện chữa cháy được điều động để dập tắt đám cháy lớn. Hai nhân viên cứu hỏa bị thương nặng và hai xe cứu hỏa bị phá hủy sau khi bốc cháy.

Phát ngôn viên Sở Cứu hỏa Qom, trả lời phỏng vấn của hãng thông tấn ISNA cho biết, ngọn lửa đã được ngăn chặn, không lan sang các bể chứa cồn gần đó. Sẽ là một “tai nạn khủng khiếp” nếu các bồn chứa cồn bốc cháy.

Theo các quan chức Iran, nguyên nhân của vụ cháy nổ chưa được xác định. Thông tin chi tiết về sự kiện có thể sẽ được công bố trong những ngày tới.

Năm ngoái, hàng loạt vụ cháy nổ xảy ra liên tiếp trong các khu công nghiệp trên khắp Iran, trong đó có một số nhà máy hóa dầu. Một số sự cố liên quan trực tiếp đến các hành vi phá hoại.

Nếu tính đến những sự cố diễn ra trong năm 2021, trong đó có vụ ám sát nhà khoa học hạt nhân hàng đầu Iran Mohsen Fakhrizadeh và sự cố cháy nổ tại nhà máy hạt nhân Natanz, vụ cháy nhà máy hóa chất Movaledan... hoàn toàn có thể là một hành động phá hoại do tình báo Israel tiến hành. Một ngày trước đó, truyền thông Iran đưa tin,  Mỹ đồng ý dỡ bỏ một số lệnh trừng phạt nhằm khôi phục thỏa thuận hạt nhân năm 2015.

Tel Aviv quyết tâm phá hoại cuộc đàm phán giữa Mỹ và Iran tại Vienna. Những hoạt động bí mật của Israel đang cố gắng phá hoại chương trình hạt nhân Iran. Một số sĩ quan tình báo Israel tin rằng đó là con đường để Iran không đạt mục đích với chương trình hạt nhân. 

Các quan chức tình báo Israel cho rằng, hồi sinh thỏa thuận hạt nhân không phải là một biện pháp răn đe chống lại tham vọng hạt nhân của Iran mà là một phần thưởng, hợp pháp hóa việc làm giàu uranium và mở đường cho một Iran sẵn sàng tấn công. 

Các quan chức Tel Aviv cho rằng, dỡ bỏ các lệnh trừng phạt sẽ cho phép Iran bán dầu, có điều kiện tài chính để hỗ trợ cho các lực lượng dân quân khác nhau trong khu vực. Israel cho rằng, cần phải gia tăng áp lực kinh tế và quân sự để buộc Iran hạn chế ảnh hưởng trong khu vực.

Theo TGO
back to top