Cháy ngón chân vì chiếu đèn hồng ngoại

(khoahocdoisong.vn) - Bàn chân người tiểu đường vô cùng nhạy cảm, nguyên nhân do dây thần kinh bị tổn thương làm cho bàn chân giảm cảm giác, khó nhận biết được các nguy hiểm xung quanh. Việc chiếu đèn chẳng những không trị được bệnh ở bàn chân, nhiệt cao và chiếu lâu có khi còn làm cháy ngón chân.

Bà N.L.T. (Hải Phòng) bị đái tháo đường nhiều năm, gần đây thấy người mỏi mệt, chân tay tê bì, nghe mọi người rủ nhau đến chữa bệnh miễn phí bằng tia hồng ngoại của Hàn Quốc, nên đến thử. Mỗi người đến được tư vấn chữa bệnh, tư vấn mua sản phẩm, được chiếu đèn hồng ngoại 10 phút để giảm tê bì. Vì là khách mới và đang có nhã ý mua mấy sản phẩm tăng cường sức khỏe nên bà T. được khuyến mại thêm 10 phút chiếu đèn, nào ngờ sau đó ngón chân bà bị tổn thương, loét, phải đến bệnh viện điều trị.

Lời bàn: ThS.BS Đỗ Đình Tùng, Viện Đái tháo đường và Rối loạn chuyển hóa cho biết, bị đái tháo đường phải điều trị lâu dài để giữ ổn định đường huyết. Khi đường huyết ổn định thì tê bì giảm, giảm biến chứng bàn chân. Người đái tháo đường thường có tổn thương thần kinh ngoại vi, tê bì, giảm hoặc mất cảm giác khó nhận biết được các nguy hiểm xung quanh vì vậy không được sưởi, chườm, chiếu hồng ngoại hay ngâm nước ấm, nước nóng. Việc chiếu đèn chẳng những không trị được bệnh ở bàn chân mà nhiệt cao và chiếu lâu có khi còn làm cháy ngón chân.

Theo Đời sống
back to top