Chảy máu thực quản vì móc họng “xả rượu”

(khoahocdoisong.vn) - Ngày càng có nhiều người bị rách thực quản do nôn sau uống rượu, chiếm khoảng 10% các trường hợp chảy máu đường tiêu hóa. Việc móc họng để cố gắng nôn càng gây tăng áp lực khiến rách thực quản.

Anh Nguyễn Văn H. (47 tuổi, Hà Nội) nhập viện cấp cứu trong tình trạng nôn ra máu tươi rất nhiều. Nguyên nhân là do anh H. đi tiếp khách, uống nhiều rượu. Lo ngại rượu ảnh hưởng tới sức khỏe, về nhà anh đã cố gắng móc họng để xả ra.

Kết quả rượu chưa xả được, anh đã phải cấp cứu vì nôn ra máu nhiều. Bác sĩ kết luận anh bị rách niêm mạc thực quản do uống rượu và móc họng để nôn.

Lời bàn: BS Nguyễn Tuấn Anh, Bệnh viện T.Ư Quân đội 108 cho biết, khoảng 10% các trường hợp chảy máu đường tiêu hóa trên từ vết rách niêm mạc thực quản hoặc chỗ nối thực quản. Bệnh nhân nôn ra máu sau khi có cảm giác buồn nôn hoặc đã nôn. 50% bênh nhân nôn ra chất nôn đầu tiên là máu. Bệnh nhân đi cầu phân đen, đau bụng và xỉu…

Nguyên nhân thường gặp ở bệnh nhân buồn nôn và nôn sau uống rượu nhưng cũng có thể xảy ra do: Tăng áp lực đột ngột trong dạ dày hoặc sa dạ dày vào thực quản thấp hơn là sự căng thực quản quá mức dẫn đến rách. Việc móc họng để cố gắng nôn càng gây tăng áp lực khiến rách thực quản. Bệnh rất dễ tái phát. Vì vậy, để phòng tránh không nên uống rượu bia và tuyệt đối tránh cố gắng nôn hoặc móc họng gây nôn trong bất kỳ tình huống nào.

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top