Chảy máu mũi tái phát nhiều lần: Coi chừng u xơ vòm mũi họng

(khoahocdoisong.vn) - U xơ vòm mũi họng là khối u lành, không phổ biến nhưng bản chất như khối u ung thư, có nhiều mạch máu gây chảy máu nhiều, chân bám như càng cua. 90% khối u vòm mũi họng xảy ra ở bé trai và thường khởi phát ở tuổi dậy thì.

Mới đây, Bệnh viện Nhi đồng 1, TPHCM, đã phẫu thuật nội soi cắt bỏ khối u mũi trái cho bé trai (13 tuổi, ngụ tại Tây Ninh). Trước đó, vào ngày 22/11/2020, bé trai nhập viện do chảy máu mũi tái phát nhiều lần, mỗi lần chảy máu trên 30 phút, khó cầm. Người nhà cho biết, bé có dấu hiệu chảy máu hơn 1 năm nay, được người nhà nhét bông gòn hoặc chườm đá cầm máu, sau đó mức độ chảy máu thường xuyên hơn.

BSCK2 Nguyễn Tuấn Như, Khoa Tai – Mũi – họng Bệnh viện Nhi đồng 1, TPHCM cho biết, sau khi hút sạch máu mũi phát hiện bé có một khối u trắng đục bên mũi trái nên được nhét vật liệu cầm máu, chích thuốc cầm máu. Ngoài ra, bé còn có tình trạng thiếu máu. Các bác sĩ quyết định chụp CT scan, tắc mạch cấp máu nuôi khối u để tránh mất máu trong cuộc mổ rồi mới tiến hành lấy trọn khối u. Khi tắc mạch, các bác sĩ đã theo mạch máu từ vùng bẹn của đùi đặt một dây dẫn đi theo mạch máu lớn đến khối u, sau đó thả coil vào tắc mạch cấp máu cho khối u.

Bé trai nhập viện do chảy máu tái phát nhiều lần, mỗi lần chảy máu trên 30 phút.

Bé trai nhập viện do chảy máu tái phát nhiều lần, mỗi lần chảy máu trên 30 phút.

Một tuần sau khi thực hiện tắc mạch, đánh giá máu không còn nuôi khối u, ca mổ được tiến hành vào ngày 12/12. Ca phẫu thuật kéo dài 5 tiếng diễn ra thuận lợi khi bệnh nhi chỉ mất 300 ml máu, được truyền một đơn vị máu 250ml. Sau 5 ngày, bệnh nhi được rút vật liệu cầm máu và xuất viện sau 5 ngày hậu phẫu.

Cũng theo BSCK2 Nguyễn Tuấn Như, trước đây kỹ thuật phẫu thuật nội soi chưa được áp dụng, bệnh nhân có khối u xơ vòm hầu họng thường được mổ hở đối diện với nhiều biến chứng như để lại sẹo xấu, chảy máu, nhiễm trùng cao, tái phát khối u lên đến 25% do các khối u có mạch máu ăn sâu. Khối u vòm hầu thường rất chắc, mạch máu rất nhiều, chỉ cần chạm vào là phun máu khủng khiếp và không biết cầm ở đâu. Do đó khi mổ hở, bệnh nhân thường phải mất từ 1 - 1,5 lít, dễ dẫn đến biến chứng tụt huyết áp rất nguy hiểm. Bệnh nhân phải nằm viện theo dõi từ 15 - 30 ngày, thậm chí nhiều hơn nếu có biến chứng nặng. Từ khi áp dụng phương pháp nội soi kết hợp thuyên tắc mạch, tỷ lệ tái phát hầu như không có, ưu điểm vượt trội so với phương pháp mổ hở truyền thống.

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top