Chảy máu mắt có phải đi khám?

(khoahocdoisong.vn) - Xuất huyết dưới kết mạc (XHDKM), dân gian quen gọi là chảy máu mắt hay chảy máu ở lòng trắng.

Hỏi: Tự dưng mắt tôi bị đỏ gần hết ở lòng trắng mà không có biểu hiện gì. Mọi người bảo là chảy máu mắt. Tôi rất lo không biết tại sao lại bị như vậy? Thị lực có ảnh hưởng không? Có phải đi khám không?

Nguyễn Văn Luyện (Hà Nội)

BS Hoàng Cương, Bệnh viện Mắt T.Ư: Biểu hiện của bạn là  bị xuất huyết dưới kết mạc, dân gian quen gọi là chảy máu mắt hay chảy máu ở lòng trắng. 

Kết mạc là lớp màng ngoài cùng bao bọc nhãn cầu chứa nhiều sợi thần kinh và các mạch máu nhỏ.

Bình thường rất khó quan sát các mạch máu này, chỉ khi có viêm nhiễm khiến các mạch máu giãn nở ra người ta mới quan sát được chúng. Các mạch máu đôi khi bị vỡ gây ra hiện tượng xuất huyết dưới kết mạc. Vùng xuất huyết là đám có màu đỏ rực hoặc đỏ nâu trên nền củng mạc màu trắng sứ.

Lượng máu mất đi gần như không đáng kể, tối đa khỏang 2ml. Quá trình tiêu máu tự nhiên sẽ làm vùng xuất huyết thu gọn và thay đổi màu sắc. Vết đỏ rực sẽ đổi sang màu xanh, sau đó là vàng và biến mất trong 2 tuần.

Nếu xuất huyết không biến mất sau 2 tuần hay xuất huyết có xu hướng lan rộng hơn thì bạn nên đi khám mắt. Xuất huyết ở cả 2 mắt kèm với xuất huyết ở cơ quan khác như chảy máu chân răng, chảy máu mũi... cũng là điều đáng lo ngại, phải đi khám sớm.

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top