Chảy máu dạ dày vì quá lo lắng con thi

(khoahocdoisong.vn) - Yếu tố tinh thần là một trong những nguyên nhân gây loét và chảy máu dạ dày. Bởi mọi tình trạng gây căng thẳng thần kinh kéo dài, những chấn thương tâm lý sẽ gây co mạch và tăng tiết axit làm cho niêm mạc bị tổn thương dẫn đến loét.

Chị Nguyễn Thị H. (38 tuổi, Hà Nội) bị bệnh đau dạ dày. Gần đây ngoài công việc kinh doanh, chị đặc biệt lo lắng cho cậu quý tử thi vào lớp 10 nên bệnh dạ dày tái phát, nhưng chị cố chịu đựng. Khi con thi xong cũng là lúc chị phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng, người mệt mỏi, huyết áp tụt, da xanh tái….

Kết quả nội soi và xét nghiệm cho thấy chị bị chảy máu dạ dày nặng. Bác sĩ khuyên chị phải biết giải tỏa tinh thần, tránh lo lắng quá sẽ ảnh hưởng tới dạ dày.

Lời bàn: Yếu tố tinh thần là một trong những nguyên nhân gây loét và chảy máu dạ dày. Bởi mọi tình trạng gây căng thẳng thần kinh kéo dài, những chấn thương tâm lý sẽ gây co mạch và tăng tiết axit làm cho niêm mạc bị tổn thương dẫn đến loét.

Vết loét lại kích thích vỏ não và vỏ não lại kích thích dạ dày theo cơ chế phản hồi. Đặc biệt, loét cấp tính nhất là do stress là những tổn thương diễn ra rất nhanh.

Vì vậy, loét dạ dày không chỉ được coi là một tổn thương khu trú đơn thuần mà coi như một bệnh toàn thân với tên gọi “bệnh loét”. Do đó, cần phải nghỉ ngơi, thư giãn tránh những tổn thương, sang chấn tâm lý gây nguy hiểm cho cơ thể.

BS Tuấn Anh (Bệnh viện K)

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top