Chảy máu dạ dày vì ăn vặt

(khoahocdoisong.vn) - Tình trạng viêm niêm mạc dạ dày mạn tính, xuất huyết tiêu hóa xảy ra ở lứa tuổi học trò khá nhiều. Nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ dinh dưỡng không đều, uống nước có ga, đồ ăn vặt có các chất bảo quản, chất tạo màu.

Cháu Nguyễn Văn B. (Hà Nội) mới 14 tuổi phải đi cấp cứu vì xuất huyết tiêu hóa do viêm loét dạ dày mạn tính. Nguyên nhân là do B. lười ăn từ bé, chỉ thích ăn vặt nên mẹ rất chiều theo sở thích của con, cứ nghĩ con ăn được gì thì cho ăn nấy. Không chỉ bữa sáng mà nhiều lúc cả bữa trưa, bữa chiều, hay lúc đón con từ trưởng về, mẹ lại cho con ăn đồ chế biến sẵn cùng các loại nước ngọt.

Lời bàn: BS Tuấn Anh, Bệnh viện K cho biết, tình trạng viêm niêm mạc dạ dày mạn tính, xuất huyết tiêu hóa xảy ra ở lứa tuổi học trò khá nhiều. Nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ dinh dưỡng không đều, uống nước có ga, đồ ăn vặt có các chất bảo quản, chất tạo màu. Những loại thực phẩm này làm ngưng trệ hoạt động của nhiều hệ thống trong cơ thể, dẫn đến rối loạn độ axit trong dạ dày hay rối loạn chức năng trong tuyến tiêu hoá.

Vì vậy, cha mẹ nên cho con ăn sáng trước khi đến trường, tránh các món ăn mỡ, rán, nướng, tránh các gia vị cay, đồ uống có ga. Ăn tại cổng trưởng không đảm bảo vệ sinh còn có thể dẫn tới tiêu chảy...

Theo Đời sống
back to top