Chảy máu dạ dày do hết đau bụng vội dừng thuốc

(khoahocdoisong.vn) - Bị viêm niêm mạc dạ dày được bác sĩ kê đơn và hướng dẫn uống đầy đủ nhưng khi thấy hết đau bụng, anh M. ngưng ngay thuốc và hậu quả phải cấp cứu vì chảy máu dạ dày.

Anh Nguyễn Văn M., 35 tuổi (Hà Nội) có tiền sử hay đau bụng, nóng rát vùng thượng vị. Lần này đau nhiều, anh đi soi thì được kết luận: viêm niêm mạc dạ dày. Bác sĩ kê đơn thuốc và hướng dẫn cách uống cho anh.

Uống thuốc vài hôm thấy hết đau, công việc lại bận nên anh bỏ luôn thuốc không dùng. Được khoảng 1 tuần tự nhiên anh đau bụng dữ dội, nôn và đi ngoài ra máu. Vào viện cấp cứu, bác sĩ kết luận anh bị xuất huyết dạ dày mà nguyên nhân là do dùng thuốc chưa triệt để.

Lời bàn: Uống thuốc phải đủ liều, theo đúng hướng dẫn của bác sĩ, vì vậy người bệnh không nên vì thấy đỡ hoặc hết đau mà tự ý dừng thuốc. Viêm dạ dày cần kiên trì điều trị, không đổi thuốc lung tung, không nghe lời mách bảo rồi tự chẩn đoán hay mua thuốc kháng sinh về uống sẽ làm bệnh nặng thêm, diễn biến bệnh phức tạp, tốn thời gian và tiền bạc cũng như ảnh hưởng tới sức khỏe.

ThS Trần Anh (Bệnh viện K)

Theo Đời sống
back to top