Chảy dịch tai sau mổ

(khoahocdoisong.vn) - Việc chảy dịch tiếp diễn sau mổ có 3 nguyên nhân chính: Sót một vật thể lạ nào đó trong tai giữa, có khi chỉ là một đầu chỉ nhỏ; nhiễm trùng sau mổ do chăm sóc chưa đúng.

Hỏi: Con tôi 10 tuổi, bị viêm tai giữa chảy mủ có màng cholesteatome được chỉ định mổ. Hiện cháu đã mổ được gần 1 tháng nhưng dịch tai vẫn chảy nước màu nâu, mùi rất hôi dù đã được tiêm kháng sinh 5 ngày. Hiện nay, tai cháu nghe ù ù, thỉnh thoảng nhói trong tai. Xin hỏi, sau mổ tai bao lâu thì hết dịch? 

Nguyễn Thu Linh (Hà Nội)

BS Yên Lâm Phúc, Học viện Quân y 103: Khi bị chảy dịch ở tai và có màng cholesteatome thì bắt buộc phải mổ. Vì mổ là cách duy nhất phá tan ổ mủ đọng trong tai giữa (gọi là cholesteatome). Nếu không mổ, sẽ dẫn đến nhiễm trùng tai giữa liên miên, lại có nguy cơ phá hủy các xương con trong tai giữa gây điếc vĩnh viễn, thậm chí sẽ lan vào màng não gây viêm tai trong và viêm não màng não vô cùng nguy hiểm. 

Việc chảy dịch tiếp diễn sau mổ có 3 nguyên nhân chính: Sót một vật thể lạ nào đó trong tai giữa, có khi chỉ là một đầu chỉ nhỏ; nhiễm trùng sau mổ do chăm sóc chưa đúng; viêm tai giữa có thể đã dẫn tới viêm xương chũm nên bị chảy dịch kéo dài. Việc tiêm kháng sinh 5 ngày và sau đó uống kháng sinh sau mổ là đúng. Nhưng thông thường chỉ cần dùng thuốc sau 7 - 10 ngày là khỏi. Tai của bé sẽ khô và ổn định. Việc dùng kháng sinh tới 21 ngày là đã quá dài. Phác đồ này đã vượt qua phác đồ điều trị thông thường. Tuy nhiên, vì tai còn nhiễm trùng nên việc dùng thuốc không hề sai.

Cho đến nay, tai giữa vẫn chảy dịch, lại có mùi hôi, thì nhất định đó là dịch do nhiễm trùng. Bạn cần đưa cháu đi khám lại tại bác sĩ đã phẫu thuật để kiểm tra chính xác. 

Theo Đời sống
Dấu hiệu nhận biết cơn đau do sỏi thận

Dấu hiệu nhận biết cơn đau do sỏi thận

Sỏi là các hạt cứng tồn tại trong cơ thể con người ở các vị trí khác nhau, được tạo thành từ muối, chất khoáng tồn đọng và kết tủa. Sự hiện diện của sỏi sẽ gây viêm nhiễm, đau và ảnh hưởng đến sức khỏe nghiêm trọng.
back to top