Cháy chung cư Carina: Tính mạng con người bị xem nhẹ!

Công tác phòng cháy chữa cháy tại chung cư Carina Plaza bị buông lỏng suốt nhiều năm. BQL tòa nhà thì phớt lờ mọi cảnh báo từ cơ quan chức năng và sau cùng thì thảm họa đã xảy ra với hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Sáng 28/3, Cơ quan CSĐT Công an TPHCM cho biết sau khi khởi tố vụ án vụ cháy chung cư Carina Plaza, đường Võ Văn Kiệt, phường 16, quận 8 làm 13 người chết, hơn 50 người bị thương và thiêu rụi hơn 300 phương tiện các loại, kết quả điều tra bước đầu cho thấy, công tác PCCC tại chung cư này bị buông lỏng nhiều năm. Hệ thống báo động, chữa cháy tự động và máy bơm phục vụ bồn chữa cháy của chung cư đều hỏng.

Vụ hỏa hoạn tại chung cư Carina Plaza là vụ nghiêm trọng đầu tiên ở chung cư từ trước đến nay ở TPHCM.

“Liên tiếp trong các năm 2016, 2017, phòng Cảnh sát PCCC và Cứu hộ quận 8 đã nhiều lần kiểm tra, phát hiện và lập biên bản đối với các lỗi vi phạm như: Hệ thống báo cháy tự động hư hỏng, hệ thống cấp nước chữa cháy, họng nước chữa cháy ngoài trời không hoạt động, máy bơm chữa cháy động cơ dầu không hoạt động, đèn chiếu sáng khi xảy ra sự cố không hoạt động.

Phòng Cảnh sát PCCC và cứu hộ quận 8 đã có văn bản kiến nghị BQL chung cư sữa chữa nhưng các kiến nghị đều không được BQL quan tâm”, kết quả xác minh của CQĐT nêu rõ.

Theo lãnh đạo CQĐT Công an TP HCM, đây là vụ hỏa hoạn nghiêm trọng đầu tiên xảy ra tại chung cư trên địa bàn TPHCM. Qua khám nghiệm hiện trường cháy Carina Plaza, kết quả điều tra ban đầu xác định nguyên nhân cháy là do sự cố chập điện từ chiếc xe máy tay ga hiệu Attila trong hầm để của chung cư.

1h15p56g ngày 23/3, đám cháy bắt nguồn từ chiếc xe máy tay ga hiệu Attila dưới hầm để hàng nghìn chiếc xe. Sau đó bùng phát thành đám cháy gây hậu quả thảm khốc.

Diễn biến cụ thể được ghi nhận, khoảng 1h 15 phút 56 giây rạng sáng 23/3 chiếc xe nói trên phát ra tia lửa điện. Sau 1 phút 17 giây, chỗ để chân của chiếc Attila xuất hiện khói và lửa nhỏ. Đến 1h 20 phút 14 giây, ngọn lửa bùng lên ở phần đầu xe.

Thảm họa bắt đầu ập đến vào lúc 1h 28 phút cùng ngày khi ngọn lửa bốc cao ngang ống thông gió tầng hầm và cháy lan sang các xe gắn máy xung quanh. Vụ cháy xảy ra được 13 phút thì hệ thống điện của hầm để xe tắt.

Hơn 300 ôtô, xe máy cháy rụi cùng hàng trăm người thương vong sau vụ hỏa hoạn kinh hoàng tại chung cư Carina Plaza.

Kết quả điều tra cũng xác định, khi vụ cháy xảy ra, phát sinh khói rồi mới đến lửa nhưng toàn bộ hệ thống báo cháy âm thanh và phun nước tự động của tòa nhà không hề hoạt động. Nghiêm trọng nhất là từ khi phát sinh khói lửa đến khi lửa lan lớn toàn bộ hầm để xe nhưng lực lượng bảo vệ trực đêm chung cư Carina Plaza không phát hiện để chữa cháy tại chỗ và không hề có động thái nào báo cháy cho cư dân đang say ngủ.

“Trước các dấu hiệu vi phạm pháp luật về PCCC tại chung cư Carina Plaza, CQĐT Công an TP HCM đã khởi tố vụ án “Vi phạm các quy định về PCCC”. Hiện CQĐT đang tập trung thu thập tài liệu, chứng cứ nhằm xác định lỗi và cụ thể hóa trách nhiệm của cá nhân trong thời gian sớm nhất để đưa ra xử lý trước pháp luật”, đại tá Nguyễn Minh Thông, Phó Thủ trưởng Cơ quan CQĐT Công an TPHCM, thông tin.

Chung cư Carina Plaza được đưa vào vận hành năm 2012. Chủ đầu tư dự án này là Công ty Hùng Thanh. Tuy nhiên Công ty Hùng Thanh chỉ có 5% vốn, còn 95% vốn xây dựng chung cư này là của Công ty Năm Bảy Bảy, là một trong những công ty bất động sản lớn đang triển khai nhiều dự án quy mô khắp cả nước. Công ty Hùng Thanh đã ký hợp đồng quản lý vận hành chung cư với Công ty Cổ phần dịch vụ địa ốc Sài Gòn (SEJCO).

Cháy chung cư Carina: Tính mạng con người bị xem nhẹ! ảnh 4Tuy nhiên, ngay sau khi xảy ra vụ hỏa hoạn gây thiệt hại thảm khốc về người và tài sản làm rúng động dư luận, ông Đoàn Tường Triệu, giám đốc điều hành Công ty CPĐT Năm Bảy Bảy đã gửi văn bản công bố thông tin trên cổng thông tin điện tử Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM, rằng Công ty Năm Bảy Bảy chỉ sở hữu vốn góp vào Công ty Hùng Thanh. Đồng thời khẳng định Công ty Hùng Thanh có pháp nhân độc lập và là chủ đầu tư duy nhất của dự án chung cư Carina Plaza.

Hành động của Công ty Năm Bảy Bảy ngay lập tức vấp phải sự phản ứng dữ dội. Nhiều người cho rằng hành động này là hành động phủi tay, nhất là khi Công văn của Năm Bảy Bảy khẳng định Công ty Hùng Thanh chỉ là Công ty TNHH có vốn điều lệ chỉ hơn 41 tỷ đồng và có khả năng phá sản khi khắc phục sự cố hỏa hoạn vừa qua.

Thực tế trên sàn chứng khoán đã cho thấy mã cổ phiếu NBB của Công ty Năm Bảy Bảy sau 3 ngày xảy ra vụ thảm họa “Carina Plaza” đã tụt giảm khủng khiếp, giảm mất gần 500 tỷ đồng vốn hóa.

Theo Vũ Sơn (Kiến Thức)

Theo Đời sống
Khách hàng cũng sẽ được thử tay lái với mẫu xe ô tô điện thông minh đầu tiên của Việt Nam – VinFast VF e34.

Vinhomes và VinFast tổ chức sự kiện trải nghiệm bộ đôi “Nhà xanh - Xe điện” tại Hà Nội và TPHCM

Nhằm tri ân cư dân và khách hàng, đồng thời mong muốn lan toả mạnh mẽ xu hướng sống xanh và thông minh, Vinhomes sẽ phối hợp với VinFast tổ chức sự kiện “Nhà xanh xe điện – Mở lối tương lai” tại hai đô thị Vinhomes Ocean Park (Gia Lâm) và Vinhomes Smart City (Nam Từ Liêm) trong hai ngày 23, 24/7 và Vinhomes Grand Park (TPHCM) trong hai ngày 30, 31/7. Khách hàng tham dự sự kiện sẽ được mục sở thị và lái thử bộ đôi ô tô điện thông minh VinFast VF 8 và VinFast e34.
"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

Báo cáo nghiên cứu vừa công bố của J&T Express cho thấy, thói quen mua sắm trực tuyến của người Việt phát triển mạnh mẽ trong dịch và duy trì khá bền vững sau đó. Đáng chú ý, nhu cầu mua sắm trên các sàn thương mại điện tử không chỉ ở các thành phố lớn mà đang "bùng nổ" ở nông thôn.
back to top