Chậu ươm sinh học thân thiện môi trường

Sản xuất chậu ươm sinh học vừa thân thiện môi trường vừa có khả năng cung cấp nguồn dinh dưỡng dồi dào cho cây trồng, lại vừa tận dụng tối đa nguồn nguyên liệu sẵn có là ý tưởng của Trương Nhã Trân, Nguyễn Văn Nhanh, học sinh trường THCS – THPT Trường Xuân, Thới Lai, Cần Thơ.

Cây trồng trong chậu ươm sinh học trưởng thành và phát triển tốt hơn trong chậu bình thường

Nhóm tác giả cho biết, sản phẩm làm ra trên cơ sở tận dụng các nguồn phế thải nông nghiệp có thành phần dinh dưỡng cao như lá chôm chôm, mùn cưa hoại mục, vỏ trấu và các nguyên liệu sẵn có, dễ tìm như rễ lục bình, tro bếp kết hợp các chất có khả năng tăng độ kết dính như tinh bột mì, bùn…

Chậu ươm được chế tạo rất đơn giản. Đầu tiên là lựa chọn nguyên liệu, phối trộn nguyên liệu và tạo hình chậu. Sau đó chậu được kiểm tra các yêu cầu về khả năng cung cấp chất dinh dưỡng cho cây trồng, độ bền, độ kết dính, khản năng giữ nước và thoát nước… để từ đó điều chỉnh thành phần cũng như tỉ lệ phối trộn nguyên liệu tạo sản phẩm hoàn chỉnh.

Bước tiếp theo là tiến hành trồng thử nghiệm trên cây, so sánh kết quả với cây trồng trong chậu bình thường. Nhóm tác giả cho biết, kết quả đạt được rất khả quan, cây trồng trong chậu ươm sinh học trưởng thành và phát triển tốt hơn trong chậu bình thường. Bên cạnh đó, chậu ươm sinh học còn đạt yêu cầu về độ bền, thoát và giữ nước tốt, chứa nhiều chất dinh dưỡng giúp cây giống phát triển tốt.

Thu Hà

Theo Đời sống
 Chat GPT-5 sắp ra mắt có gì đặc biệt?

Chat GPT-5 sắp ra mắt có gì đặc biệt?

Nhiều nguồn tin cho biết, OpenAI sẽ phát hành thế hệ tiếp theo của mô hình ChatGPT trong vài tháng tới. Đây cũng là sản phẩm quan trọng nhất, giúp công ty này gây tiếng vang, nhận được hàng tỷ USD góp vốn trong hơn một năm qua.
back to top