Châu Thị Thu Nga phủ nhận chi 30 tỷ đồng ‘chạy’ Đại biểu Quốc hội

Sáng 10/4, Tòa án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội mở phiên xét xử phúc thẩm đối với bị cáo Châu Thị Thu Nga và các đồng phạm trong vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Dự án B5 Cầu Diễn, Công ty cổ phần Tập đoàn đầu tư xây dựng nhà đất (Công ty Housing Group). Phiên tòa dự kiến diễn ra từ ngày 10-16/4.

Bị cáo Châu Thị Thu Nga được dẫn giải tới tòa.

Ngày 10/4, TAND Cấp cao tại Hà Nội xét xử phúc thẩm bị cáo Châu Thị Thu Nga cùng 8 đồng phạm trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại dự án B5 Cầu Diễn.

Trước đó, TAND TP Hà Nội kết luận, từ 2008, Cty CP Tập đoàn Đầu tư xây dựng Nhà đất (Housing Group) do bị cáo Nga làm Chủ tịch tham gia liên doanh xây dựng dự án B5 Cầu Diễn.

Tuy dự án chưa được cấp phép xây dựng và phê duyệt chi tiết nhưng bị cáo Nga và 9 đồng phạm đã gian dối quảng cáo, ký nhiều hợp đồng huy động vốn để thu về 377 tỷ đồng.

Do còn nhiều bị hại chưa được làm rõ, tòa sơ thẩm đã xác định Châu Thị Thu Nga và Housing Group phải hoàn trả 242 tỷ đồng cho những bị hại đã xác định, trong đó bà Nga trả 54 tỷ đồng, Cty Housing Group trả 187 tỷ đồng.

Về hình sự, tòa án Hà Nội tuyên phạt Châu Thị Thu Nga án chung thân; các bị cáo khác lĩnh từ 24 tháng tới 7 năm tù, riêng Đinh Phúc Tiếu – nguyên Phó TGĐ Housing Group nhận 36 tháng tù treo cùng về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Sau phiên tòa sơ thẩm, 9 bị cáo trong vụ án đã làm đơn kháng cáo (trừ ông Tiếu). Trong đó, bị cáo Nga kêu oan, khẳng định mình không phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, 8 bị cáo khác xin xem xét lại hành vi và giảm nhẹ hình phạt.

Đáng chú ý, TAND TP Hà Nội kiến nghị cơ quan điều tra làm rõ lời khai của Châu Thị Thu Nga về việc chi 157 tỷ đồng có được từ dự án B5 Cầu Diễn để cho con đi du học, “chạy” để dự án được cấp phép, “chạy” làm Đại biểu Quốc hội…

Theo lời khai tại giai đoạn điều tra, bà Nga có quen một doanh nhân kinh doanh vàng bạc, có quan hệ rộng nên đã nhờ người này “chạy” cho mình làm Đại biểu Quốc hội. Châu Thị Thu Nga đã đưa tiền cho người này nhiều lần, mỗi lần từ 100 đến 200 nghìn USD.

Công an đã tách phần lời khai này của bị cáo Nga để điều tra xử lý sau. Tại tòa sơ thẩm, bà Nga và luật sư của mình nhiều lần muốn đề cập vấn đề này nhưng HĐXX sơ thẩm không cho phép.

Trong đơn kháng cáo dài 94 trang giấy của mình, Châu Thị Thu Nga bất ngờ thay đổi lời khai, nói không có hành vi “chạy” vào Quốc hội. Cụ thể, bị cáo này cho biết từng hợp tác với doanh nhân vàng bạc nói trên để xây dựng nhà tại Hà Nội nhưng sau đó đã thanh lý hợp đồng.

Vị doanh nhân trên đã có nhiều lời lẽ xúc phạm, yêu cầu bà Nga trả hơn 3 tỷ đồng. Bị cáo này cho rằng, vì thời điểm làm việc với công an rất căng thẳng, mệt mỏi, tinh thần không ổn định nên Châu Thị Thu Nga đã khai đưa tiền cho người này để “chạy” Đại biểu Quốc hội. Việc bà trúng cử hoàn toàn do nhân dân tín nhiệm, bỏ phiếu cho mình.

Tại tòa hôm nay (10/4), bà Nga tiếp tục giữ nguyên ý kiến kêu oan của mình trong đơn kháng cáo, đề nghị tòa cấp phúc thẩm xem xét lại án sơ thẩm. Bị cáo Nga cũng có mong muốn tiếp tục được xây dựng dự án B5 Cầu Diễn để đảm bảo quyền lợi cho các khách hàng đã nộp tiền.

Tương tự, 193 bị hại trong vụ án cũng kháng cáo, đề nghị “nhận nhà, không nhận tiền”. Họ mong muốn liên doanh của Housing Group sẽ tiếp tục được xây dựng dự án B5 Cầu Diễn để trả nhà cho họ theo đúng thỏa thuận khi nộp tiền.

Theo Xuân Ân (Tiền phong)

Theo Đời sống
back to top