Cháu phải cấp cứu vì bà thích xoa cao

(khoahocdoisong.vn) - Menthol và tinh dầu bạc trong dầu cao bốc hơi rất nhanh khi xoa vào da có thể gây ức chế tuần hoàn, hô hấp dẫn đến ngừng tim, ngừng thở hoàn toàn, nhất là đối với trẻ em dưới 2 tuổi, nhũ nhi, sơ sinh.

Bà của bé Phạm Thu P. (15 tháng tuổi, Hà Nội) từ quê lên trông cháu. Theo thói quen trong túi bà lúc nào cũng có hộp dầu cao để xoa mỗi khi nhức đầu, xổ mũi, đau bụng, đau xương khớp... Vì thấy tác dụng rất tốt nên khi thấy cháu hắt hơi, sổ mũi bà lấy lọ dầu cao của mình để xoa cho cháu. Hiệu quả trị bệnh chưa thấy cháu đã phải cấp cứu vì bị co giật, tím tái...

Lời bàn: PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, nguyên Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, trong thành phần của các loại cao xoa, dầu xoa có các chất cay nóng thơm nồng các tinh dầu, khuynh điệp, hồi, quế, long não... và đặc biệt trong hầu hết các loại này đều có  methyl salicylat (dầu nóng) và chất menthol làm tăng độ cay nóng.

Menthol và tinh dầu bạc hà bốc hơi rất nhanh khi xoa vào da, gây cảm giác mát lạnh và gây tê dại tại chỗ nên được dùng để giảm đau, trị ngứa... Tuy nhiên, nó có thể gây ức chế tuần hoàn, hô hấp dẫn đến ngừng tim, ngừng thở hoàn toàn, nhất là đối với trẻ em dưới 2 tuổi, nhũ nhi, sơ sinh.

Nhiều trường hợp trẻ nhỏ bị chết do nhỏ mũi bằng dung dịch menthol 1% hoặc xoa dầu, xoa cao có menthol vào niêm mạc mũi. Vì vậy, tuyệt đối không xoa các loại dầu, cao chứa menthol và methyl salicylat cho trẻ nhỏ, người dị ứng với thành phần của thuốc. Tuyệt đối không xoa trên niêm mạc, vùng mắt, vết thương hở và không xoa quá 3 – 4 lần/ngày.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top