Chất vấn Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long: Tiêu cực trong ngành y tế

Đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) đặt vấn đề về tiêu cực trong ngành y tế thời gian qua. Cụ thể, một số cán bộ vi phạm về đấu thầu. Theo ông: Bác sĩ chuyên môn giỏi nhưng quản trị chưa tốt, vậy đã đến lúc tách bạch quản lý với chuyên môn chưa? Bộ trưởng có suy nghĩ gì?

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long trả lời, thời gian qua Bộ Y tế đã có nhiều thay đổi về quản lý cũng như bổ nhiệm lãnh đạo bệnh viện. "Với các bệnh viện, chúng tôi đều đề nghị có một lãnh đạo quản lý về kinh tế, có thể là tài chính, kế toán.

Thời gian qua một số đơn vị đã triển khai vấn đề này. Chúng tôi xin tiếp thu ý kiến đại biểu để việc quản lý ngành được minh bạch hơn, nhất là quản lý tài chính với các cơ sở y tế công lập", ông Long trả lời.

Đại biểu Đặng Hồng Sỹ (Bình Thuận) hỏi về nguyên tắc phân bổ vaccine. Hiện nay, nhiều địa phương chuẩn bị tiêm mũi 3, nhưng có những địa phương còn chưa tiêm đủ mũi một. Vậy việc phân bổ vắc xin hiện nay như thế nào?

Bộ trưởng Nguyễn Thành Long cho biết, việc phân bố dựa theo nguyên tắc trong Nghị quyết của Chính phủ, tập trung phân bổ cho các tỉnh, thành phố có tình hình dịch diễn biến phức tạp và những tỉnh, thành phố có nguy cơ cao.

Trong đó, nguyên tắc tiêm vaccine là ưu tiên người cao tuổi trước, tuổi thấp tiêm sau. Các đia phương trong tháng 10 và 11 dự kến hoàn thành việc tiêm phủ vaccine với người trên 50 tuổi. Đối với việc tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ em, Bộ đang bắt đầu triển khai, dự kiến trong tháng 11 sẽ triển khai trên toàn quốc với trẻ từ 12-17.

Về vấn đề tiêm mũi 3, Bộ trưởng nói Bộ mới lập kế hoạch, chưa triển khai, dự kiến sẽ thực hiện vào cuối tháng 12. Hiện vaccine ưu tiên tiêm phủ mũi 1 và mũi 2 cho các địa phương, dự kiến phủ hết vaccine mũi 1 cho các điạ phương trong hai tuần đầu tháng 11, ưu tiên trả vaccine mũi 2 và sau đó mới đến tiêm mũi 3.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top