Chất ngọt không được phép dùng

(khoahocdoisong.vn) - Trên thị trường hiện nay có một số thực phẩm nhu nước cam, nước giải khát có ga, kem, sữa đậu nành, nước hoa quả đóng chai, nước tăng lực, trà giải khát… có sử dụng đường hóa học

Hỏi: Một số thực phẩm trên thị trường có sử dụng các loại đường hóa học, như vậy có độc hại không?

Lê Thu Mai (Hà Nội)

Theo Hội Khoa học kỹ thuật An toàn thực phẩm: Trên thị trường hiện nay có một số thực phẩm như nước cam, nước giải khát có ga, kem, sữa đậu nành, nước hoa quả đóng chai, nước tăng lực, trà giải khát… có sử dụng đường hóa học có độ ngọt cao gấp nhiều lần đường kính sacarose.

Có thể kể đến như sacarin ngọt gấp 300 - 500 lần, aspartam ngót gấp 220 - 480 lần, acesulfam K ngọt gấp 200 lần, cyclamat ngọt gấp 30 lần. Các chất ngọt ngày không tạo ra năng lượng mà chỉ tạo ra vị ngọt, sử dụng chúng không độc, nhưng cũng không có lợi gì cho sức khỏe.

Trong các chất ngọt trên thì cyclamat là chất ngọt không nằm trong danh mục cho phép của Bộ Y tế nên các nhà sản xuất không được phép sử dụng chất ngọt ngày trong sản xuất thực phẩm.

Theo Đời sống
Trẻ suy thận cấp vì tiêu chảy

Bé 4 tuổi suy thận cấp vì tiêu chảy

Trẻ bị tiêu chảy cấp có tốc độ đào thải phân cao có thể 10-15 lần/ngày, kèm theo thời tiết nắng nóng là nguyên nhân dễ dẫn đến mất nước, rối loạn điện giải, rối loạn kiềm toan, nguy hiểm đến tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top