Chất chống ung thư từ nấm hương

(khoahocdoisong.vn) - TS Nguyễn Đức Tiến và cộng sự Viện Cơ điện nông nghiệp và Công nghệ sau thu hoạch tìm ra phương pháp để tách hàm lượng chất lentinan hỗ trợ điều trị bệnh ung thư nhờ sóng siêu âm từ nấm hương.

Nghiên cứu các công nghệ tách chiết hoạt chất, TS Nguyễn Đức Tiến và cộng sự Viện Cơ điện nông nghiệp và Công nghệ sau thu hoạch tìm ra phương pháp để tách hàm lượng chất lentinan hỗ trợ điều trị bệnh ung thư nhờ sóng siêu âm từ nấm hương. Phương pháp này cho hàm lượng lentinan cao gấp 1,6 lần và lượng chất khô hòa tan cũng cao gấp 2 lần trong khi thời gian trích ly giảm xuống khoảng 30 lần.

Công nghệ này giúp thu lượng lentinan đạt khoảng 5,4% và lượng chất khô khoảng 17% so với nguyên liệu đầu vào. Trong khi đó, theo phương pháp truyền thống ở nhiệt độ khoảng 98 độ C trong 180 phút, dịch trích ly thu được hàm lượng lentinan chỉ đạt 4% và lượng chất khô thu được 8%. Để tách chiết lentinan, nhóm nghiên cứu chọn lọc nấm hương đạt chỉ tiêu an toàn thực phẩm, sau đó sấy khô với độ ẩm 9 - 12%. Nấm này được đưa vào nghiền nhỏ thành bột và đưa vào hệ thống trích ly bằng sóng siêu âm với tỷ lệ dung môi/nguyên liệu là 8/1 (lít/kg), nhiệt độ 65 độ C, trong 6 phút. Ở bước cuối, bã được tách, dịch thu được đưa vào tinh chế để thu chế phẩm hoạt chất lentinan. Hoạt chất này có tác dụng phòng chống, hỗ trợ điều trị ung thư, là nguyên liệu để sản xuất các loại thuốc điều trị ung thư… Ngoài nấm hương, công nghệ có thể áp dụng cho nấm linh chi, nấm đầu khỉ…

Theo Đời sống
back to top