Chất béo không có lợi cho người tiểu đường

(khoahocdoisong.vn) - Đồ ăn có chứa nhiều chất béo bão hòa - trans, cholesterol như phủ tạng động vật, lòng đỏ trứng gà, pho mát, bơ sữa, sữa dừa nước cốt dừa, kem.. .không có lợi cho bệnh nhân tiểu đường.

Bà Lã Thúy Hoa (Nam Định) mắc bệnh tiểu đường đã lâu. Hồi trẻ bà Hoa khỏe mạnh, to béo, làm việc gấp 2, gấp 3 người khác. Từ khi mắc bệnh bà đã ăn giảm tinh bột, giảm đồ ngọt, các đồ ăn béo bà cũng giảm rất nhiều. Kiêng khem quá, lắm khi thèm, không ăn người lả đi, có lần bà tưởng mình ngất. Gần đây thấy người yếu mệt, bà giảm kiêng khem.

Con gái gần nhà bán chè, bà ra ăn một cốc, về nhà thấy con trai luộc dạ dày ngon bà cũng ngồi ăn vài miếng. Đến bữa, bà kiêng ăn cơm, thay vào đó là uống một cốc sữa. Uống xong tự nhiên bà thấy mệt mỏi, mờ mắt, nhức đầu, đo đường huyết thấy chỉ số tăng lên 9 mmol/L.

Lời bàn: PGS. TS Tạ Văn Bình, Viện trưởng Viện Đái tháo đường và rối loạn chuyển hóa cho biết, đồ ăn có chứa nhiều chất béo bão hòa - trans, cholesterol như phủ tạng động vật, lòng đỏ trứng gà, pho mát, bơ sữa, sữa dừa nước cốt dừa, kem...không có lợi cho bệnh nhân tiểu đường.

Những thực phẩm có chứa chất béo trans như dầu ăn đã chiên đi chiên lại; thực phẩm đóng hộp sẵn như bánh nướng, xúc xích, đồ đông lạnh, bánh ngọt, những loại thức ăn nhanh như lạp sườn, mì tôm, khoai tây chiên…đều không tốt. Người tiểu đường không cần kiêng khem quá nhưng cần ăn uống điều độ. Sữa là thực phẩm tốt nhưng sữa chứa nhiều chất béo sẽ làm giảm đề kháng isulin, không tốt đối với bệnh nhân tiểu đường. Nếu muốn uống sữa có thể uống sữa không đường, ít béo.

Theo Đời sống
back to top