Chất béo cần cho trẻ nhỏ

(khoahocdoisong.vn) - Cho trẻ nhỏ ăn quá ít hoặc không ăn chất béo là hoàn toàn sai lầm, ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ nhỏ.

Hỏi: Các con tôi đều phổng phao, khỏe mạnh. Nghe nhiều người khuyên nên cho các cháu ăn bớt đi, đặc biệt là tinh bột, chất béo nếu không sẽ không tốt cho sức khỏe sau này. Vì vậy tôi cắt giảm hết các món ăn có dầu mỡ, bắt các con tập ăn cá, thịt nạc, đến nỗi dọn cơm ra là chúng sợ.

(Giang Hiền Hòa, Bắc Giang)

TS.BS Phan Bích Nga, Viện Dinh dưỡng QG: Cho trẻ nhỏ ăn quá ít hoặc không ăn chất béo là hoàn toàn sai lầm, ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ nhỏ. Kể cả khi con béo phì cũng không nên cắt bỏ chất béo trong khẩu phần ăn hàng ngày mà chỉ được giảm xuống một nửa so với nhu cầu của lứa tuổi.

Chất béo đặc biệt là Omega 3, 6, 9 đến từ dầu thực vật và mỡ động vật rất quan trọng và cần thiết cho sự phát triển chung của trẻ nhỏ. Chất béo giúp cơ thể hấp thu vận chuyển các sinh chất, đặc biệt là các vitamin tan trong dầu A, D, E, K... Chất béo trong mô mỡ còn là nguồn dự trữ năng lượng sẽ được giải phóng khi nguồn cung cấp chất béo từ bên ngoài tạm thời bị ngừng hoặc giảm sút, giúp giữ ấm cơ thể khi trời lạnh và bảo vệ cơ thể khỏi những tác động bất lợi từ bên ngoài.

Đối với trẻ nhỏ, chất béo tham gia vào cấu trúc của tất cả các mô và tế bào não bộ, trong đó có những chất béo đặc biệt cần thiết cho não là Omega-3 (trong đó DHA và EPA là những axit béo Omega-3 quan trọng) và Omega-6. Nên chọn chất béo có lợi cho sức khỏe như thịt lợn, thịt gà, cá hồi, cá thu, cá trích, cá mòi, bơ, sữa, ô liu, hạnh nhân, hạt bí đỏ, hạt cải, mè…

Theo Đời sống
back to top