Chất bảo quản trong mỹ phẩm

(khoahocdoisong.vn) - Chất bảo quản là một nhóm thành phần thiết yếu trong mỹ phẩm.

Hỏi: Có phải mỹ phẩm có chứa paraben là chất bảo quản thì mặc nhiên độc hại?

Vũ Kiều Linh (Hà Nội)

Chị Đỗ Anh Thư, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu & Đào tạo sản xuất mỹ phẩm Grandpa's Garden: Chất bảo quản là một nhóm thành phần thiết yếu trong mỹ phẩm. Bất cứ sản phẩm chăm sóc da hay trang điểm nào có nước hoặc có khả năng tiếp xúc với nước cũng cần có các chất bảo quản ở trong đó.

Khác với thực phẩm đóng hộp – khi đã khui hộp ra là sẽ dùng hết ngay, mỹ phẩm đã mở ra thì phải dùng trong nhiều tháng. Có chứa nước và tiếp xúc với không khí trong một thời gian dài như vậy, mỹ phẩm là một môi trường thuận lợi cho các loại vi khuẩn và nấm men phát triển.

Và vì thế, mỹ phẩm phải có chất bảo quản. Paraben là một nhóm chất bảo quản được sử dụng nhiều nhất và lâu đời nhất trong lịch sử mỹ phẩm. Không chỉ tồn tại trong mỹ phẩm, paraben còn xuất hiện trong nhiều loại thực phẩm, thuốc, kem đánh răng và nước súc miệng.

Có một thống kê cho rằng ít nhất 90% các loại mỹ phẩm có chứa một hoặc nhiều loại paraben. Sở dĩ paraben được sử dụng rộng rãi như vậy vì chúng có giá tương đối thấp, hiệu quả cao và dễ sử dụng hơn các loại chất bảo quản khác. Tuy nhiên không phải loại paraben nào cũng độc.

Theo Đời sống
Cứu sống sản phụ mắc hội chứng HELLP hiếm gặp

Cứu sản phụ mắc hội chứng HELLP hiếm gặp

Hội chứng HELLP là một biến chứng sản khoa rất nguy hiểm của bệnh lý tiền sản giật với tỷ lệ tử vong mẹ và bé cao. Một trong những yếu tố gây tử vong nhiều nhất là suy đa cơ quan. Vì vậy, cần phát hiện sớm.
back to top