Cháo vịt trị mất ngủ, tim hồi hộp

(khoahocdoisong.vn) - Phối hợp các loại thuốc với thực phẩm hợp khẩu vị vừa tạo nên món ăn ngon lại có tác dụng giúp ngủ sâu giấc.

Hỏi: Tôi thường xuyên mất ngủ, ù tai, hay quên, lưỡi đỏ, tim hồi hộp được mọi người mách nấu cháo vịt với lá tre nhưng tôi không rõ cụ thể cách làm như thế nào? Mong KH&ĐS hướng dẫn.

Lê Thị Hương (Hà Nội)

Lương y Vũ Quốc Trung, Hội Đông y Việt Nam: Mất ngủ là căn bệnh phổ biến hiện nay và gặp ở mọi lứa tuổi. Mất ngủ kéo dài sẽ gây mệt mỏi, trầm cảm, dễ cáu gắt, giảm tập trung chú ý, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

Trong Đông y có một số vị thuốc có tác dụng dưỡng tâm, an thần, bồi bổ khí huyết, kiện tỳ có giúp cho giấc ngủ được sâu như long nhãn, hạt sen, lạc tiên, viễn chí, phục thần, ngó sen... Đặc biệt, nếu phối hợp các loại thuốc với thực phẩm hợp khẩu vị vừa tạo nên món ăn ngon lại có tác dụng giúp ngủ sâu giấc.

Món ăn bạn hỏi được chế biến như sau: Gạo tẻ 100g, thịt vịt 300g, hoàng liên 10g, sinh địa 10g, lá tre 10g, gia vị, rau thơm vừa đủ. Thịt vịt chặt miếng to, hoàng liên, sinh địa, lá tre cho vào nồi sắc kỹ lấy nước bỏ bã. Thịt vịt cùng gạo và nước thuốc cho vào nồi hầm thành cháo, khi cháo chín cho gia vị, rau thơm chia ăn 2 lần trong ngày (món này không dùng ớt và hạt tiêu bắc).

Công dụng: Thịt vịt bổ âm, hoàng liên, sinh địa, lá tre tả tâm hỏa. Các vị hợp lại có tác dụng bổ thủy chế hỏa. Phù hợp cho người bệnh âm hư hỏa vượng, ngũ tâm phiền nhiệt, ù tai, hay quên, lưỡi đỏ, mắt đỏ, rạo rực, không ngủ được, tim hồi hộp, nam giới dễ bị xuất tinh sớm.

Theo KH&ĐS
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top