Cháo tỏi thịt bò chữa viêm mũi dị ứng mùa lạnh

(khoahocdoisong.vn) - Cháo tỏi thịt bò có tác dụng khu phòng trừ hàn, làm giảm xuất tiết và thông lỗ mũi. Dùng cho người bị viêm mũi dị ứng thuộc thể Hàn thấp biểu hiện bằng các triệu chứng như chảy nước mũi trong, hắt hơi nhiều, ngạt mũi, thường phát về mùa lạnh và gặp lạnh thì các chứng trạng nặng lên.

Hỏi: Cứ vào mùa đông thời tiết lạnh là tôi lại bị viêm mũi dị ứng rất nặng như hắt hơi, chảy nước mũi, ngạt mũi... Có người mách nấu cháo thịt bò và tỏi để ăn nhưng tôi không biết cách làm và công dụng thực sự của nó. Mong KH&ĐS tư vấn.

Nguyễn Ngọc Anh (Hà Nội)

BS Khánh Hiển, Bệnh viện T.Ư Quân đội 108: Viêm mũi dị ứng là một căn bệnh không nguy hiểm, nhưng việc điều trị còn gặp nhiều khó khăn và tỷ lệ tái phát rất cao. Về mặt trị liệu, y học cổ truyền ngoài việc dùng thuốc và châm cứu, cổ nhân còn sử dụng các món ăn - bài thuốc khá độc đáo.

Món ăn bạn hỏi được chế biến như sau: Thịt bò 90g, tỏi tươi 60g, rau thơm tươi 15g, gạo tẻ 60g, gia vị vừa đủ. Thịt bò rửa sạch thái miếng, tỏi bóc vỏ đập giập, rau thơm thái nhỏ. Gạo tẻ vo sạch cho vào nồi ninh thành cháo, khi chín cho thịt bò và tỏi vào đun sôi một lát là được, bỏ rau thơm và chế đủ gia vị, ăn nóng trong ngày.

Công dụng: Khu phòng trừ hàn, làm giảm xuất tiết và thông mũi. Dùng cho người bị viêm mũi dị ứng thuộc thể Hàn thấp biểu hiện bằng các triệu chứng như chảy nước mũi trong, hắt hơi nhiều, ngạt mũi, thường phát về mùa lạnh và gặp lạnh thì các chứng trạng nặng lên. Trong món dược thiện này, tỏi giữ vị trí quan trọng nhất vì có vị cay ngọt, tính ấm, có tác dụng khu phong trừ hàn rất mạnh. Thịt bò và gạo tẻ bổ tỳ ích vị, giúp cho cơ thể nâng cao sức đề kháng và tăng cường khả năng chống lạnh.

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top