Cháo tim lợn chữa bệnh ra nhiều mồ hôi

Ra nhiều mồ hôi là triệu chứng của rất nhiều bệnh lý cần phải chữa trị. Để đảm bảo an toàn và tốt cho sức khỏe hãy dùng tim lợn kết hợp với các thảo dược thành các món ăn bài thuốc vừa có tác dụng trị bệnh và nâng cao thể trạng.
ra nhiều mồ hôi

Cháo tim lợn chữa ra nhiều mồ hôi.

Ra nhiều mồ hôi cũng là bệnh lý nguy hiểm

LY Vũ Quốc Trung Hội Đông Y Việt Nam cho biết, cơ thể con người có khoảng 3 triệu tuyến bài tiết chất mồ hôi rải rác khắp cơ thể. Sự bài tiết mồ hôi giữ vai trò quan trọng trong điều hoà nhiệt độ của cơ thể. Việc ra quá nhiều mô hôi cũng là bệnh lý. Y học hiện đại cho rằng, việc tăng  tiết mồ hôi liên quan đến nhiệt độ, tâm lý, vị giác…Còn theo y học cổ truyền mồ hôi là dịch của tâm, thận là cơ quan chủ của ngũ dịch. Vô cớ mà ra mồ hôi thường do tâm thận hư yếu gây nên.

ThS Hoàng Khánh Toàn, Chủ nhiệm Khoa Y học cổ truyền, Bệnh viện TƯQĐ 108 cho biết, đông y gọi chứng ra nhiều mồ hôi là Tự hãn. Tự hãn là chứng bệnh mà mồ hôi tự chảy ra ở toàn thân hay tại chỗ không phải do hoạt động gắng sức, thời tiết nóng bức hay mặc quá nhiều quần áo. Theo y học hiện đại, tự hãn là một triệu chứng thường thấy trong nhiều bệnh lý như suy tuyến giáp, rối loạn thần kinh thực vật, thấp khớp, lao, hạ đường huyết, giai đoạn hồi phục của một số bệnh truyền nhiễm.

Tim lợn dưỡng tâm, an thần cầm mồ hôi

ThS Hoàng Khánh Toàn cho biết, tim lợn trong Đông y còn gọi trư tim, là một trong các phủ tạng ngon nhất hay được dùng để chế món ăn bồi bổ cơ thể. Tim lợn vị ngọt mặn, tính bình, có công dụng dưỡng tâm, an thần, chống co giật và cầm mồ hôi. Tim lợn không chỉ được dùng cho người bệnh tim theo thuyết “dĩ tạng, bổ tạng” của y học cổ truyền mà còn được dùng để chữa nhiều bệnh: mất ngủ căng thẳng thần kinh, hay hồi hộp, đánh trống ngực, đầu choáng, mắt hoa, dễ vã mồ hôi, dễ kinh sợ….

Sự phân tích của dinh dưỡng học cổ đại cũng cho thấy, tim lợn là loại phong phú về dinh dưỡng, ngoài các chất anbumin, mỡ béo, canxi, phốt pho, sắt và các loại vitamin có tác dụng tăng cường dinh dưỡng và sức bóp của cơ tim, còn tốt cho những người hay bị căng thẳng thần kinh, mất ngủ…

Vì vậy, theo các chuyên gia, trong Đông y để điều trị chứng ra nhiều mồ hôi ngoài ngoài việc sử dụng các biện pháp dùng thuốc hay không dùng thuốc theo quan điểm biện chứng luận trị, y học cổ truyền còn sử dụng tim lợn kết hợp với các vị thảo dược để tạo nên món ăn ngon, trị bệnh hiệu quả. Các món ăn đều có công dụng  trị chứng mồ hôi tự chảy ra ở toàn thân hay tại chỗ không phải vì hoạt động gắng sức vì thời tiết nóng bức hay vì mặc quá nhiều quần áo…

Tim lợn hấp lá dâu: Tim lợn 1 quả 250g, lá dâu non 30g, hạt sen 20g, dầu thực vật, bột gia vị vừa đủ.Tim lợn rửa sạch thái nhỏ và mỏng, ướp bột gia vị, dùng dầu thực vật xào chín, lá dâu non rửa sạch thái nhỏ, hạt sen giã nhỏ, cả ba thứ trộn đều đem hấp cách thủy, khi chín cho bột ngọt vào đảo đều. Ăn ngày 1 lần vào buổi chiều, trong 5 ngày.

Tim lợn xào mộc nhĩ: Mộc nhĩ đen 20g, tim lợn 1 quả 250g, cà chua 40g, dầu thực vật, bột gia vị. Mộc nhĩ ngâm nước nóng, rửa sạch thái thành sợi, ướp bột gia vị, dùng dầu thực vật xào chín đổ ra bát, cà chua rửa sạch thái miếng bỏ hạt, cùng mộc nhĩ xào bằng dầu thực vật, khi cà chua chín nhừ cho tim lợn vào đảo đều, sau 2 phút cho bột ngọt vào. Ăn ngày 1 lần vào lúc đói, buổi chiều, cần ăn liền trong 5 – 7 ngày.

Tim lợn hầm đậu đen: Tim lợn 1 quả 250g, hạt sen 30g, đậu đen 30g, bột ngọt, gia vị. Tim lợn rửa sạch thái miếng vừa đủ, ướp bột gia vị, cùng hạt sen, đậu đen hầm chín, ăn cả nước lẫn cái, ngày một lần vào lúc đói, buổi chiều, ăn trong 5 ngày.

Tim lợn hầm hoàng kỳ: Tim lợn 1 quả, hoàng kỳ 15g. Tim lợn bổ đôi rồi cho hoàng kỳ vào trong, dùng chỉ khâu kín lại, đem hầm chín ăn ngày 1 lần vào lúc đói.

Nhật Hà

Theo Đời sống
back to top