Cháo thuốc cho người mắc bệnh alzeimer

(khoahocdoisong.vn) - Bệnh alzeimer là một trong những bệnh gây giảm trí nhớ, giảm khả năng tư duy, giảm các thao tác hằng ngày trong cuộc sống, rối loạn hành vi và kỹ năng giao tiếp.

Bệnh thường gặp ở người cao tuổi, từ 60 tuổi trở lên đã bắt đầu biểu hiện quên, quên ngày càng nhiều, quên các sự việc đã xảy ra, quên tên vợ con và cả tên mình, rối loạn suy nghĩ, ra đường bị lạc vì không nhớ đường về…Nguyên nhân do các tế bào thần kinh (nơron) và synap trong vỏ não mất dần, không sinh ra, không phục hồi và phát triển, y học gọi là bệnh teo não.

Khi có triệu chứng quên cần đi khám và điều trị sớm để có kết quả tốt nhất, không nên để lâu, bệnh sẽ tiến triển thành nặng. Tuổi càng cao trí nhớ càng giảm. Ngoài chế độ thuốc men theo đơn bác sĩ, vấn đề dinh dưỡng cũng vô cùng quan trọng. Xin giới thiệu cùng bạn đọc một số món cháo tác dụng tốt cho não, hạn chế sự suy giảm trí nhớ, tăng cường bổ dưỡng cho não và toàn bộ cơ thể.

Cháo hạt kê nấu với tôm nõn: Hạt kê 100g, tôm nõn 15 con to, nếu không có tôm nõn thì nấu tôm tươi, đem ướp gia vị, tiêu, 3 lát gừng tươi trong vòng 15 phút. Đem xào tôm cho ngấm gia vị, cho nước vào đun sôi lên, cho hạt kê vào nấu cháo. Khi cháo chín nêm gia vị vừa ăn, ăn nóng trong ngày, ăn kiên trì cách ngày ăn 1 bữa.

Cháo hạt kê nấu với óc lợn: Hạt kê 100g, óc lợn 1 bộ. Óc lợn rửa sạch ướp gia vị, hạt tiêu, hành củ, gừng, dầu ăn, 1 thìa rượu vang. Hạt kê vo sạch, cho vào nấu cháo, khi gần chín cho bộ óc lợn vào đun cho chín, cho muối vừa ăn, hành hoa, ăn nóng trong ngày. Tuần ăn 3 bữa.

Cháu gạo nếp nấu với thận dê: Gạo nếp100g, thận dê một quả. Thận dê rửa sạch bỏ màng trắng trong thận, xát muối cho hết mùi, thái miếng vừa ăn, ướp gia vị, hạt tiêu, hành khô, gừng thái sợi. Nấu cháo cho gần chín, thận dê sau ướp 15 phút  đem xào qua cho ngấm gia vị, khi đó cho thận vào đun tiếp  cho cháo chín nhừ, thận dê chín, nêm gia vị vừa đủ, ăn nóng trong ngày. Tuần ăn ba bữa rất tốt cho thận và não, giúp cho toàn thân thân khỏe mạnh.

Cháo gạo nếp nấu với gan bò: Gạo nếp 100g, gan bò 100g. Gan bò rửa sạch, thái miếng vừa ăn, ướp gia vị, hạt tiêu, hành khô, gừng sợi 15 phút, sau đó đem xào qua cho nước vào đun sôi, cho gạo vào ninh cho nhừ, khi cháo chín nêm gia vị vừa ăn. Ăn nóng trong ngày, tuần 3 bữa.

Cháo hạt kê với trứng gà: Hạt kê 100g nấu cháo cho nhừ rồi đập 1 quả trứng gà vào nồi cháo quấy đều cho trứng tan, nêm gia vị, hành tươi, gừng, dầu ăn vào, ăn nóng trong ngày, tuần ăn 3 bữa.

Trong thời gian ăn cháo dinh dưỡng này tùy theo từng gia đình, từng địa phương, có gì ăn nấy, có thể thay đổi vị cho đỡ chán. Không uống chất kích thích, chất có ga, không ăn thức ăn sống lạnh. Luôn gần gũi, trò chuyện với người bệnh để cho não hoạt động. Tập thể dục hay đi dạo để được gần gũi thiên nhiên.

BS Kim Ngân (Viện Châm cứu T.Ư)

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top