Cháo thuốc cho người bệnh tim

(khoahocdoisong.vn) - Những người mắc bệnh tim cần được điều trị toàn diện. Các thức ăn dành cho người bệnh phải đầy đủ dinh dưỡng, trong đó có cả chất béo, đạm, đường, muối khoáng và vitamin.

Người bệnh tim không nên ăn mặn vì sẽ gây giữ nước trong cơ thể, làm cho tim phải làm việc nhiều hơn. Dưới đây là một số món cháo thuốc dễ ăn, bổ dưỡng, dễ tiêu hóa cho người bệnh tim.

Cháo cá

Cá 200g (cá trắm hay chép đều được), gạo nếp 100g, gia vị hành, gừng, tiêu hạt, trứng gà 1 quả. Cá rửa sạch, thái miếng vừa ăn, lọc kỹ xương, ướp với gia vị, tiêu, hành trong 30 phút. Xào cá cho ngấm gia vị, cho gạo vào nấu với nước tùy theo mức độ đặc hay loãng, khi cháo gần chín đổ cá vào nồi cháo đun sôi kỹ, nêm gia vị, cho hành tươi ăn nóng trong ngày. Tuần ăn 3 bữa như vậy. Món cháo cá có tác dụng lợi khí, ích tủy, an thần. Người bị bệnh tim, phế quản, dạ dày ăn được càng nhiều càng tốt.

Cháo tim hạt sen

Gạo nếp 30g, gạo tẻ 30g, tim lợn hay tim gà 200g, gia vị, hành, gừng. Hạt sen tươi rửa sạch (nếu hạt sen khô thì ngâm nước ấm cho mềm, bỏ tâm sen ra). Tim đem rửa sạch, thái miếng vừa ăn, ướp hạt tiêu, gia vị cho ngấm 15 phút, sau đó đem xào qua. Nấu cháo gần chín thì cho tim vào đun tiếp cho sôi 15 phút, cho gia vị vừa ăn, cho hành tươi vào, ăn nóng trong ngày, một tuần ăn 3 bữa. Món cháo này có tác dụng nâng cao sức khỏe cho người bệnh, an thần và giúp tim đập đều nhịp hơn.

Cháo thịt dê

Thịt dê 200g rửa sạch, thái miếng vừa ăn, bóp qua rượu rồi ướp với gừng và gia vị, hạt tiêu trong 15 phút, sau đó xào qua cho ngấm gia vị. Gạo nếp nấu cháo gần chín cho thịt dê vào, nêm gia vị vừa ăn, ăn nóng tuần 3 lần. Cho thêm hành tươi và rau răm cho thơm. Cháo thịt dê bổ dương, làm ấm nóng chân thận, an thần, dưỡng tâm, hết hồi hộp và loạn nhịp tim.

Cháo gạo nếp bách hợp

Gạo nếp 100g, bách hợp 100g, đường đỏ tùy theo. Bách hợp rửa sạch cho vào nấu cháo cùng gạo nếp, khi cháo nhừ cho đường vào ăn cho hợp khẩu vị, tuần 3 lần. Cháo bách hợp có tác dụng bổ khí, hành huyết, chống táo bón, lợi tiêu hóa, giúp dạ dày co bóp để tiêu hóa tốt hơn, mát phổi tiêu đờm, chữa lo lắng buồn phiền, mất ngủ kéo dài.

Cháo gạo tẻ, trứng gà, hành hoa

Gạo tẻ 100g vo sạch cho vào nồi ninh cho nhừ. Khi cháo chín đập trứng vào quấy đều cho tan, sau đó nêm gia vị vừa đủ, cho hành vào ăn nóng trong ngày, tuần ăn 3 lần. Cháo trứng có tác dụng lợi khí dưỡng huyết, tỉnh táo, trị cảm mạo, tim hồi hộp, huyết áp thấp, thỉnh thoảng hay ngất do thiếu máu cục bộ, huyết hư, thiếu máu kéo dài.

BS Đức Quang (Viện Châm cứu T.Ư)

Theo Đời sống
back to top