Chào mừng 45 năm giải phóng miền Nam thống nhất đất nước: Nhiều công trình tạo diện mạo mới cho TPHCM

(khoahocdoisong.vn) - Những năm qua TPHCM có những bước đột phá trong công tác quy hoạch đô thị với nhiều đồ án quy hoạch trọng điểm, nhiều công trình giao thông quan trọng, đặc sắc đã và đang tạo nên sức bật mạnh mẽ, diện mạo mới cho một đô thị văn minh, hiện đại, xứng đáng là trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước.

Tuyến đại lộ Võ Văn Kiệt, Mai Chí Thọ: Có chiều dài gần 23km hoàn thành cuối năm 2011, kéo dài từ huyện Bình Chánh đến nút giao Cát Lái (quận 2) kết nối khu trung tâm thành phố với hai hướng phát triển phía Đông và phía Tây. Trong đó, điểm nhấn của công trình là hầm vượt sông Sài Gòn (hay còn gọi là hầm Thủ Thiêm). Đây là công trình đường hầm đầu tiên trên cả nước, có quy mô hiện đại nhất Đông Nam Á, với chiều dài 1,49km, rộng 33m, cao 9m gồm 6 làn xe lưu thông, mỗi bên 3 làn cho cả ô tô và xe máy.

Cửa hầm Thủ Thiêm vượt sông Sài Gòn hiện đại nhất Đông Nam Á.

Cửa hầm Thủ Thiêm vượt sông Sài Gòn hiện đại nhất Đông Nam Á.

Đại lộ Phạm Văn Đồng: Với chiều dài 12km, rộng 12 làn xe được xem là tuyến đường huyết mạch kết nối toàn bộ khu vực Đông Bắc với trung tâm TPHCM được đánh giá là đẹp nhất TPHCM hiện nay, được thông xe toàn tuyến vào cuối năm 2015. Không chỉ kết nối nhanh vào trung tâm, tuyến đường này còn có thể dễ dàng di chuyển đến các tỉnh lân cận như Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu thông qua quốc lộ 1A. 

Đại lộ Phạm Văn Đồng - con đường đẹp nhất TPHCM.

Đại lộ Phạm Văn Đồng - con đường đẹp nhất TPHCM.

Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên): Tuyến đường sắt đô thị đầu tiên và cũng là tuyến nhận được rất nhiều kỳ vọng của người dân TPHCM trong thời gian qua.

Tuyến metro số 1 có tổng mức đầu tư hơn 43.757 tỷ đồng, với chiều dài khoảng 19,7km (2,6km đi ngầm và 17,1km đi trên cao), đi qua 14 ga (3 ga ngầm và 11 ga trên cao). Dự án dự kiến sẽ hoàn thành đưa vào khai thác vào cuối năm 2021.

Phía bên trên nhà ga Nhà hát Bến Thành đã hoàn thành.

Phía bên trên nhà ga Nhà hát Bến Thành đã hoàn thành.

Hồi sinh “dòng kênh chết”: TPHCM đã cho triển khai dự án Giải quyết ngập do triều khu vực TPHCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu - giai đoạn 1 trị giá 10.000 tỷ đồng. Dự án bao gồm 6 cống kiểm soát triều lớn với khẩu độ từ 40 - 160m là Bến Nghé, Tân Thuận, Phú Xuân, Mương Chuối, Cây Khô và Phú Định.

Ngoài ra, dự án còn có 5 đê bao, bờ kè xung yếu dài 7,8km. TPHCM đã triển khai cải tạo vệ sinh môi trường lưu vực kênh Nhiêu Lộc, Thị Nghè. 

Kênh Nhiêu Lộc, Thị Nghè đã được hồi sinh.

Kênh Nhiêu Lộc, Thị Nghè đã được hồi sinh.

Phố đi bộ Nguyễn Huệ: Với việc khánh thành đưa vào sử dụng Quảng trường khu đi bộ Nguyễn Huệ, Công viên tượng đài Bác Hồ, lần đầu tiên, người dân thành phố có được không gian công cộng đúng nghĩa để vui chơi, thư giãn sinh hoạt, giao lưu văn hóa, vừa tăng tính kết nối cộng đồng vừa tạo điều kiện phát triển các ngành du lịch, thương mại, dịch vụ...

Phố đi bộ Nguyễn Huệ, công viên tượng đài Bác Hồ.

Phố đi bộ Nguyễn Huệ, công viên tượng đài Bác Hồ.

Dự án cầu Thủ Thiêm 2: Là công trình cấp đặc biệt của TPHCM cũng đang được gấp rút hoàn thành. Dự án có tổng mức đầu tư 4.260 tỷ đồng, với quy mô 6 làn xe và tổng chiều dài là 1.465m. Với thiết kế chiếu sáng mỹ thuật, cầu Thủ Thiêm 2 sẽ là điểm nhấn kiến trúc nổi bật trên sông Sài Gòn cả ngày và đêm.

Theo Đời sống
Khách hàng cũng sẽ được thử tay lái với mẫu xe ô tô điện thông minh đầu tiên của Việt Nam – VinFast VF e34.

Vinhomes và VinFast tổ chức sự kiện trải nghiệm bộ đôi “Nhà xanh - Xe điện” tại Hà Nội và TPHCM

Nhằm tri ân cư dân và khách hàng, đồng thời mong muốn lan toả mạnh mẽ xu hướng sống xanh và thông minh, Vinhomes sẽ phối hợp với VinFast tổ chức sự kiện “Nhà xanh xe điện – Mở lối tương lai” tại hai đô thị Vinhomes Ocean Park (Gia Lâm) và Vinhomes Smart City (Nam Từ Liêm) trong hai ngày 23, 24/7 và Vinhomes Grand Park (TPHCM) trong hai ngày 30, 31/7. Khách hàng tham dự sự kiện sẽ được mục sở thị và lái thử bộ đôi ô tô điện thông minh VinFast VF 8 và VinFast e34.
"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

Báo cáo nghiên cứu vừa công bố của J&T Express cho thấy, thói quen mua sắm trực tuyến của người Việt phát triển mạnh mẽ trong dịch và duy trì khá bền vững sau đó. Đáng chú ý, nhu cầu mua sắm trên các sàn thương mại điện tử không chỉ ở các thành phố lớn mà đang "bùng nổ" ở nông thôn.
back to top