Cháo hoa mai, đậu trắng cho người viêm đại tràng

(khoahocdoisong.vn) - Đậu ván trắng có tác dụng kiện tỳ, hòa trung, trừ thấp và giải độc. Dùng làm thuốc bổ tỳ vị, chỉ tả lỵ, giải phiền khát, chữa các chứng đau bụng, xích bạch đới, giải độc....

Hỏi: Tôi bị viêm đại tràng mạn tính có người mách nấu cháo đậu trắng và hoa mai để ăn. Xin KH&ĐS tư vấn về tác dụng của món ăn này.

Nguyễn Thị Phượng (Bắc Giang)

BS Khánh Hiển, Bệnh viện T.Ư Quân đội 108: Trong Đông y, đậu ván trắng thường gọi là Biển đậu, hoặc Bạch biển đậu, được xếp vào nhóm thuốc bổ khí. Biển đậu nhân có vị ngọt, tính hơi ấm, không độc có tác dụng kiện tỳ, hòa trung, trừ thấp và giải độc. Dùng làm thuốc bổ tỳ vị, chỉ tả lỵ, giải phiền khát, chữa các chứng đau bụng, xích bạch đới, giải độc...

Món ăn bạn hỏi được chế như sau: Bạch biển đậu 60g, gạo tẻ 60g, hoa mai 3 – 5g. Gạo tẻ và biển đậu đãi sạch đem ninh nhừ thành cháo, khi chín cho hoa mai vào quấy đều một lát là được, ăn khi đói bụng. Công dụng: Sơ can lý khí, kiện tỳ khai vị, sáp tràng, chỉ tả. Dùng thích hợp cho người bị viêm đại tràng mạn tính thể can khí thừa tỳ với biểu hiện như bụng đầy trướng và đau, khi đau thì muốn đi ngoài, lượng phân không nhiều nhưng khó đi, sau khi đại tiện thì đỡ đau, ợ hơi nhiều, bụng óc ách, chán ăn, chậm tiêu, có thể táo bón, thay đổi tính nết, hay cáu giận, mỗi khi căng thẳng thì bệnh lại tái phát, rêu lưỡi trắng mỏng, mạch huyền.

Theo Đời sống
Dấu hiệu nhận biết cơn đau do sỏi thận

Dấu hiệu nhận biết cơn đau do sỏi thận

Sỏi là các hạt cứng tồn tại trong cơ thể con người ở các vị trí khác nhau, được tạo thành từ muối, chất khoáng tồn đọng và kết tủa. Sự hiện diện của sỏi sẽ gây viêm nhiễm, đau và ảnh hưởng đến sức khỏe nghiêm trọng.
back to top